Đời sống

Chọn bộ bàn ăn “đồng điệu” với phòng bếp

Lam Giang 21/03/2024 - 07:17

Được xem là “trái tim” của phòng bếp nên việc chọn bộ bàn ăn “đồng điệu” với không gian chung là yếu tố quan trọng cho nội thất nhà bếp. Điều này không chỉ thể hiện qua chất liệu, màu sắc, kích thước mà còn ở cấu trúc, kiểu dáng của bộ bàn ăn.

ban-an.jpg
Người dân chọn mua bàn ăn tại Trung tâm thương mại Savico Megamall Long Biên. Ảnh: Hà Thư

Thị trường đa dạng

Những năm gần đây, thị trường nội thất gia đình rất phong phú, trong đó không thể thiếu phân khúc bàn ăn, với đủ chủng loại sản phẩm. Ghi nhận tại các khu trưng bày đồ nội thất tại các trung tâm thương mại hay các tuyến phố chuyên bán đồ nội thất gia đình như đường La Thành (quận Ba Đình), đường Ngô Gia Tự (quận Long Biên)… có thể thấy sản phẩm bàn ăn rất đa dạng về kiểu dáng, chất liệu, nguồn gốc, phong cách với mức giá từ bình dân tới cao cấp.

Nhiều nhất phải kể đến các thiết kế bàn ăn từ gỗ tự nhiên, gỗ ép công nghiệp, ngoài ra là các thiết kế bàn ăn kết hợp gỗ, sắt hay nhựa - kính nguyên khối, kính cường lực, gỗ - gốm hay gỗ - da… Bàn ăn có kiểu dáng tròn, vuông, chữ nhật, thiết kế theo phong cách cổ điển, hiện đại, phong cách hoàng gia cầu kỳ… Các loại bàn ăn phục vụ nhu cầu sử dụng từ 4 tới 8, 10 người, tùy vào mỗi gia đình. Anh Nguyễn Hữu Thọ, chủ cửa hàng đồ gỗ Lâm Phát trên đường La Thành cho biết, đối với bàn ăn bằng gỗ, phổ biến nhất là được làm từ chất liệu gỗ hương xám, xoan đào hay gỗ ép công nghiệp với mức giá phải chăng. Trong khi các sản phẩm bàn ăn nhập khẩu làm từ gỗ óc chó, gỗ sồi, thông… có giá khá cao. Mỗi chất liệu có ưu điểm riêng song hiện đều được các nhà sản xuất trong và ngoài nước thiết kế với độ bền chắc, chịu lực, chịu nhiệt và tính thẩm mỹ cao.

Không chỉ phục vụ nhu cầu sử dụng với các loại bàn ăn to, nhỏ khác nhau, thị trường còn có các mẫu bàn ăn thông minh có thể gấp gọn khi không sử dụng, giúp tiết kiệm không gian nhà bếp. Trong đó, các mẫu bàn ăn được thiết kế theo phong cách hiện đại, đường nét tinh xảo, làm từ gỗ tự nhiên với giá phải chăng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất. “Nhìn chung, sản phẩm bàn ăn thiết kế từ gỗ đều được xử lý kỹ về chất liệu, bảo đảm chất lượng sản phẩm tối ưu, có thể sử dụng lâu dài mà không bị cong vênh, nhất là với thời tiết miền Bắc có 4 mùa nóng lạnh, độ ẩm cao”, anh Nguyễn Hữu Thọ chia sẻ.

Trong khi đó, anh Tuấn Anh, nhân viên bán hàng của cửa hàng nội thất Jysk, Trung tâm Thương mại Aeon Mall Long Biên cho hay, nội thất nói chung và bàn ăn nhập khẩu mang phong cách Bắc Âu với thiết kế tối giản mà tinh tế, sang trọng, tiện lợi ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn để hoàn thiện gian bếp của mình. Đây là những mẫu bàn ăn được thiết kế phù hợp với người Việt Nam với màu sắc trầm nhẹ, mang đến cảm giác ấm cúng cho gia đình.

Tạo phong cách cho không gian phòng bếp

Theo các kiến trúc sư, bộ bàn ăn là một trong những món đồ nội thất quan trọng góp phần tạo nên phong cách cho phòng bếp. Bởi vậy, gia chủ cần tính tới các yếu tố về diện tích gian phòng, kích thước bàn ăn, màu sắc, phong cách… để chọn được sản phẩm “đồng điệu”.

Anh Tuấn Anh, nhân viên bán hàng của cửa hàng nội thất Jysk tư vấn, về kích thước, hình dáng, gia chủ cần căn cứ vào vị trí, diện tích đặt bàn ăn để chọn loại bàn tròn, vuông, chữ nhật hay oval. Điều này cũng tương ứng với việc chọn số ghế đi kèm. Như với bàn vuông, số ghế thường dừng ở con số 4. Còn với bàn tròn, có thể linh hoạt trong việc đặt ghế nhiều hay ít; thậm chí, nhiều người lựa chọn bàn tròn từ số thành viên khá lớn trong gia đình cũng như việc thường xuyên đón tiếp khách tới dùng bữa. Tương tự, bàn chữ nhật cũng dễ ứng dụng để đặt được nhiều ghế hơn (khoảng từ 4 đến 10 ghế) nếu chọn ghế có kích thước vừa phải và chân bàn thoáng rộng.

Vị trí đặt bàn cũng quyết định tới kiểu dáng của chiếc bàn. Cụ thể, bàn tròn, bàn ô val nên đặt tại vị trí trung tâm của phòng bếp; bàn vuông, bàn chữ nhật có thể kê một mặt sát tường hoặc kê giữa phòng với lối đi xung quanh.

Đặc biệt, màu sắc nội thất, trong đó có bàn ăn là yếu tố quan trọng tạo nên phong cách tổng thể hài hòa không gian khu bếp và cả ngôi nhà. Theo các chuyên gia nội thất, màu sắc của chiếc bàn ăn thường cho thấy chất liệu sản phẩm. Bộ bàn ăn thiết kế từ chất liệu gỗ với gam xám, nâu, trắng, vàng sẽ hài hòa với tủ bếp có các gam màu tương tự hoặc tươi sáng. Đặc biệt, vân gỗ và màu sắc tự nhiên tạo nên sự ấm cúng cho phòng ăn cũng phù hợp với căn phòng có nội thất chung từ gỗ. Trong khi các bộ bàn ăn thiết kế từ chất liệu kính, thép, inox, gốm hay nhựa cao cấp… mang lại cảm giác lạnh hơn nhưng phù hợp với nội thất hiện đại, phá cách có chất liệu tương đồng và có thể “ăn ý” với nhiều màu sắc khác nhau. Thực tế trên thị trường cho thấy, những gam màu chủ đạo như đen, xám, nâu, trắng, vàng gắn với chất liệu gỗ luôn là xu hướng được nhiều người lựa chọn do dễ phối đồ và phù hợp với đa số phong cách.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nội thất, tiêu chí lựa chọn nội thất phòng ăn không chỉ đơn giản về thẩm mỹ mà còn liên quan đến tính ứng dụng, tiện nghi và tạo cảm giác thoải mái cho mọi người trong gia đình. Lời khuyên hữu ích khi chọn mua bàn ăn là người mua nên ngồi thử để xem bộ bàn ăn định mua có thật sự mang lại cảm giác thoải mái hay không trước khi quyết định.

Bàn ăn là món đồ nội thất không thể thiếu trong không gian phòng ăn. Mỗi loại bàn đều có ưu nhược điểm riêng. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn loại bàn phù hợp từ kiểu dáng đến xu hướng mà mình thích.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chọn bộ bàn ăn “đồng điệu” với phòng bếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.