Văn hóa

Thúc đẩy các giải pháp không hao phí trong thiết kế bền vững

Linh Phương 19/11/2023 - 06:55

Ngày 18-11, tại Hội trường Nhà máy Xe lửa Gia Lâm đã diễn ra buổi tọa đàm “Zero waste technique in sustainable design - Các phương pháp không hao phí trong thiết kế bền vững”.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của nhà sáng lập thương hiệu thời trang bền vững XAVAN Lê Ngọc Hà Thu; nhà thiết kế nội thất Evgeniia Ivanycheva; cùng các đại diện đến từ Học viện Thiết kế và Thời trang London và hơn 100 khán giả, trong đó có nhiều bạn trẻ quan tâm tới thiết kế bền vững.

Mở đầu buổi tọa đàm, nhà thiết kế nội thất Evgeniia Ivanycheva đã có chia sẻ về những vấn đề xoay quanh rác thải. Theo cảnh báo của Ngân hàng Thế giới, tới năm 2025 sẽ có khoảng 2,2 tỷ tấn rác thải rắn trên toàn cầu. Rác thải có thể đến từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau được sử dụng cho sản xuất. Theo bà Ivanycheva, con người không thể loại bỏ hoàn toàn hao phí trong sản xuất, nhưng có thể giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường. Do đó, bà Ivanycheva nhấn mạnh, để hướng tới thiết kế bền vững thì việc nâng cao nhận thức về rác thải là điều rất quan trọng.

2(4).jpg
Theo diễn giả Lê Ngọc Hà Thu, thực hành thiết kế bền vững bắt đầu từ những bước nhỏ nhất, đơn giản nhất.

Từ thực tế đó, buổi tọa đàm tiếp tục diễn ra sôi nổi với những trao đổi về giải pháp thúc đẩy bền vững trong lĩnh vực thiết kế. Diễn giả Lê Ngọc Hà Thu nhấn mạnh, cần tư duy một cách bền vững từ khâu lựa chọn nguyên liệu, thiết kế, sản xuất, để tạo ra sản phẩm có khả năng tái chế, tuần hoàn. Bằng việc giới thiệu những sáng kiến hay trong thiết kế bền vững ở Việt Nam và trên khắp thế giới, các diễn giả nhấn mạnh những phương pháp hạn chế, tái chế, tái sử dụng để tận dụng tối đa nguyên vật liệu, hạn chế rác thải ra môi trường và gia tăng vòng đời cho sản phẩm.

Trong khuôn khổ tọa đàm, các diễn giả cũng dành thời gian giải đáp nhiều câu hỏi của khán giả. Cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi nhằm tìm ra giải pháp cho thiết kế bền vững trên các lĩnh vực kiến trúc, đồ hoạ và đặc biệt là thời trang.

Theo Cộng tác viên
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy các giải pháp không hao phí trong thiết kế bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.