Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cho vay kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch

Đỗ Minh| 18/05/2022 16:50

(HNMO) - Ngày 18-5, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30-1-2022, của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại điểm cầu Hà Nội.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng; đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh thành phố Hà Nội và các tổ chức chính trị - xã hội.

Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: Ngay từ khi dịch Covid-19 mới bùng phát, thành phố đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những giải pháp trọng điểm là hỗ trợ vốn tín dụng chính sách cho người lao động, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Với quan điểm đó, thành phố đã chỉ đạo triển khai tín dụng chính sách thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Thứ nhất, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch về phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong quý IV-2021 và các năm 2022, 2023. Thành phố cũng đã giao Chi nhánh NHCSXH thành phố phối hợp các sở, ngành, cơ quan liên quan triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã hội và tham mưu UBND ban hành Quy chế cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất - kinh doanh từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua NHCSXH với những ưu đãi về điều kiện, thủ tục, mức vay, lãi suất cho vay...

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động để chỉ đạo triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố.

Thứ hai, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội được Chính phủ giao thực hiện tại Nghị quyết, như: Chỉ đạo công tác tuyên truyền, rà soát và tổng hợp nhu cầu vay của các đối tượng thụ hưởng; tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác nhận hộ có mức sống trung bình để tiếp cận được vốn tín dụng chính sách…

Thứ ba, kịp thời phân bổ chỉ tiêu kế hoạch cho vay đến các địa bàn để tổ chức giải ngân. Chỉ tiêu kế hoạch các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11/NQ-CP địa bàn Hà Nội được phân bổ là 206,3 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 51,71 tỷ đồng cho 924 khách hàng vay vốn; chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan rà soát, đánh giá nhu cầu vay vốn để phục hồi phát triển kinh tế của cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn, qua đó làm cơ sở báo cáo, tham mưu HĐND, UBND thành phố cân đối ngân sách bố trí vốn khoảng 1.000 tỷ đồng chuyển bổ sung qua Chi nhánh NHCSXH thành phố triển khai giải ngân đến đối tượng thụ hưởng theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Ngoài ra, UBND thành phố tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan liên quan quan tâm gắn tín dụng chính sách xã hội với các nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, chỉ đạo NHCSXH thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng đã và đang triển khai trên địa bàn; thường xuyên quan tâm triển khai có chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm vốn tín dụng chính sách sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, ý nghĩa kinh tế - xã hội, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các bộ, ngành, địa phương, phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao việc Hội đồng quản trị NHCSXH đã chuẩn bị và tổ chức hội nghị toàn quốc để triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, Nghị quyết số 11/NQ-CP quy định rất chi tiết về mục tiêu, quan điểm, các nhiệm vụ, giải pháp; đặc biệt là việc tổ chức thực hiện cũng được giao cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan. Với việc giao nhiệm vụ cụ thể, có thời hạn, có kiểm tra, kiểm soát, chúng ta thực hiện tương đối tốt nhiều chính sách, nhiều gói hỗ trợ.

Cụ thể, Nghị quyết đưa ra 5 nhóm giải pháp, tổng kinh phí khoảng 347.000 tỷ đồng, đến nay đã cho những kết quả đáng ghi nhận.

Thứ nhất, nguồn vốn đã dành khoảng 46.000 tỷ đồng cho phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ hai, nguồn vốn này kịp thời hỗ trợ giảm thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: "Chúng ta đã triển khai khoản hỗ trợ này rất nhanh và có tác dụng rất lớn để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã".

Thứ ba, trong gói hỗ trợ chung, chúng ta dành 38,4 nghìn tỷ đồng cho tín dụng chính sách với 5 chương trình giao NHCSXH thực hiện. Hiện nay, cả 5 chính sách này Chính phủ đã xây dựng xong các quy định, không còn vướng mắc.

Thứ tư là đầu tư công, tổng số 176.000 tỷ đồng. Trong khoản này có 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã thông qua ngân hàng thương mại. Phó Thủ tướng cho biết, việc tổ chức thực hiện khoản 40.000 tỷ đồng này rất khó do thiếu các quy định cụ thể. Chính vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao. Sau 6 lần họp với các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Chính phủ xem xét sớm thông qua.

Thứ năm là khoản hỗ trợ người lao động thuê nhà trọ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu trình, nguồn tiền đã có, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép sử dụng nguồn đầu tư công từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi (không phải là huy động trái phiếu Chính phủ) sẽ triển khai thực hiện ngay… Còn lại khoảng 16.000 tỷ đồng, gồm việc huy động quỹ dịch vụ viễn thông công ích và quỹ phát triển khoa học - công nghệ (mỗi quỹ 5.000 tỷ đồng) tham gia chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Cuối cùng là khoản giảm, kéo dài, gia hạn thời gian nộp thuế, tổng số doanh nghiệp thực sự được thụ hưởng khoảng 6.000 tỷ đồng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian qua, được sự hỗ trợ của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã triển khai chương trình rất quyết liệt, hiệu quả.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu, các khoản cho vay kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch. Phó Thủ tướng lưu ý, trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị các bộ, ngành, địa phương phản ánh kịp thời để có biện pháp tháo gỡ, nhằm đưa chính sách đi vào cuộc sống.

Phó Thủ tướng biểu dương NHCSXH đã vào cuộc rất chủ động, phối hợp với các bộ, ngành để triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP hiệu quả.

Về các giải pháp giải ngân trong thời gian tới, bày tỏ đồng tình với báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội, ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng nhấn mạnh hai vấn đề.

Trước hết, sớm có hướng dẫn ưu đãi đối với các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính phối hợp với NHCSXH triển khai chương trình phát hành trái phiếu Chính phủ hiệu quả. Các địa phương quan tâm ủy thác vốn cho NHCSXH để triển khai các chương trình hỗ trợ người dân. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong triển khai các chính sách an sinh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cho vay kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.