Xây dựng

Chỉnh trang hồ Thiền Quang: Phát huy giá trị không gian xanh đô thị

Đình Hiệp - Bảo Hân 05/04/2024 - 18:35

Chủ đầu tư dự án chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Thiền Quang cam kết bảo đảm giữ nguyên mật độ cây xanh, vườn hoa hiện trạng, nghiên cứu bố trí thêm các mảng xanh trong tổng thể không gian.

screen-shot-2024-04-05-at-17.18.31.jpg
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng bắt đầu thực hiện các hạng mục chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Thiền Quang.

Tiếp thu nhiều ý kiến hoàn thiện đồ án

Từ ngày 4-4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng bắt đầu triển khai dự án chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Thiền Quang, một dự án thành phần trong tổng thể quy hoạch thiết kế đô thị khu vực xung quanh hồ.

Ngày 5-4, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Ngô Thế Anh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết, tiếp thu ý kiến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, đặc biệt một số chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc cảnh quan, Đồ án Thiết kế đô thị khu vực xung quanh hồ Thiền Quang, tỷ lệ 1/500 đang được hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyền.

Theo đó, mật độ cây xanh, vườn hoa hiện trạng được giữ nguyên, nghiên cứu bố trí thêm các mảng xanh và không tăng mật độ bê tông hóa trong tổng thể không gian. Riêng thiết kế bồn hoa sẽ tham khảo, áp dụng thiết kế tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Tại các khu vực không gian mở ở 4 góc và khu vực chính hồ Thiền Quang sẽ có phương án di chuyển hài hòa hệ thống cây xanh hiện trạng, đảm bảo không thay đổi số lượng để tạo các điểm vui chơi công cộng.

“5 khu vực quảng trường thực chất là các không gian mở phục vụ cộng đồng”, ông Ngô Thế Anh cho biết...

8da5c08728678739de76.jpg
Phối cảnh cụm di tích 3 chùa Quang Hoa - Thiền Quang - Pháp Hoa.

Thi công cuốn chiếu, bảo đảm tiến độ và chất lượng

Với đặc thù công trình liên quan đến các hoạt động vui chơi giải trí của nhân dân nên các đơn vị sẽ thi công theo biện pháp cuốn chiếu, hoàn thiện theo từng phân đoạn nhỏ, trung bình từ 50-100m.

Các khu vực thi công được quây rào, có biển cảnh báo hạn chế ra vào công trường và cố gắng tối đa không làm cản trở hoạt động hằng ngày của người dân.

“Trong giai đoạn đầu tiên, các đơn vị thi công đào và hạ ngầm hệ thống đường dây điện thực hiện ban đêm, phế thải phát sinh được di chuyển xử lý ngay trong đêm, không ảnh hưởng đến mỹ quan khu vực”, ông Ngô Thế Anh khẳng định.

92ec4b2ca3cd0c9355dc.jpg
Mũi thi công đầu tiên tiến hành các phần việc đào và hạ ngầm đường dây điện trong đêm.
c380aaae424fed11b45e.jpg
Toàn bộ phế thải phát sinh sẽ được vận chuyển đi trong đêm, không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Tương tự, việc đổ bê tông cũng sẽ thực hiện vào ban đêm do xe bê tông chỉ được ra vào công trường sau 22h.

Các phần việc liên quan đến kỹ thuật, mỹ thuật và đặc biệt cần phải có sự tham gia giám sát của cộng đồng, như lắp đặt bồn cây, lát hè, lắp đặt bó vỉa… sẽ triển khai vào ban ngày.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 109 tỷ đồng từ nguồn ngân sách quận.

Về tiến độ thực hiện, các đơn vị thi công cam kết hoàn thành trước thời hạn khoảng 4 tháng. Các hạng mục chính dự kiến được hoàn thành trong tháng 7. Chủ đầu tư kiểm tra, nghiệm thu về kỹ thuật, khắc phục các tồn tại, hoàn chỉnh đồng bộ trong tháng 8-2024, bảo đảm tiến độ gắn biển công trình vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

ho-tq(1).jpeg
Tổng thể quy hoạch thiết kế đô thị khu vực xung quanh hồ Thiền Quang sẽ phát huy giá trị của các không gian xanh, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối khu vực vườn hoa, đường dạo quanh hồ Thiền Quang và trục phía Bắc của Công viên Thống Nhất thành không gian đi bộ hoàn chỉnh; phát huy giá trị của các không gian xanh đô thị, nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Thời gian qua, quận đã cải tạo các vườn hoa, công viên theo phân cấp của thành phố hiệu quả và nhận được sự ủng hộ của người dân trên địa bàn. Vì thế, các đơn vị liên quan đang nỗ lực thực hiện với quyết tâm cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉnh trang hồ Thiền Quang: Phát huy giá trị không gian xanh đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.