Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính quyền địa phương chưa tròn trách nhiệm!

Thiện Mỹ| 27/01/2014 06:59

(HNM) - Trong những ngày cuối tháng 12-2013 và đầu tháng 1-2014, Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Thái (gọi tắt là Công ty Hà Thái) liên tục có văn bản gửi cơ quan chức năng, đề nghị xử lý các hành vi vi phạm hành lang ATGT đường sắt tại tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển...

Vi phạm hành lang ATGT đường sắt ở xã Vĩnh Quỳnh vẫn tiếp diễn.



Trong rất nhiều văn bản gửi Cục Đường sắt, Thanh tra Đường sắt khu vực I, Đường sắt Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, UBND huyện Thanh Trì, UBND xã Vĩnh Quỳnh…, Công ty Hà Thái cho biết: Tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển qua địa bàn xã Vĩnh Quỳnh hiện đang xảy ra nhiều vi phạm hành lang ATGT đường sắt do địa phương thi công, đào đắp và cứng hóa giao thông nội đồng theo phương án dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp. Theo đó, chạy song song với đường ray là con đường đất, nằm trong chỉ giới hành lang an toàn đường sắt nhưng hiện tại vật liệu xây dựng chất đầy bên mé đường ray. Hằng ngày, nhiều xe công nông, ô tô tải trọng lớn chở đất đá, vật liệu xây dựng qua lại làm lún sụt nền đường, sạt mái đá, thậm chí có đoạn làm biến dạng đường sắt. Không những thế, tại đây còn có đường ngang dân sinh mở trái phép qua đường ray, đe dọa đến sự an toàn của đoàn tàu. Để bảo đảm tính mạng và tài sản của nhân dân, Công ty Hà Thái đã làm việc với chính quyền địa phương và tiến hành chôn cột ngăn không cho xe chạy trên nền đường đất và đường ngang dân sinh nói trên. Tuy nhiên, cột chôn hôm trước, hôm sau liền bị đơn vị thi công và một số phần tử quá khích tháo dỡ để cho xe ô tô đi qua; khi bị ngăn chặn, một số đối tượng còn đe dọa, uy hiếp công nhân làm việc tại cung đường này. Gần đây nhất, ngày 14-1, việc phá dỡ hàng rào và nhổ cột bê tông lại tái diễn, công nhân của Công ty Hà Thái vẫn bị đe dọa và sự việc này đã được báo cáo đến UBND xã Vĩnh Quỳnh, nhưng không có cán bộ nào đến giải quyết.

Biện minh cho việc đó, bà Nguyễn Thị Thu Hồng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh cho biết: Con đường đất này từ trước đến nay người dân vẫn thường xuyên đi lại và là con đường duy nhất xe ô tô có thể chuyên chở vật liệu xây dựng vào chân công trình. Kinh phí xây dựng cứng hóa tuyến mương nội đồng có một phần đóng góp của người dân nên vận chuyển vật liệu qua đường này giảm được chi phí rất lớn, giảm sức đóng góp cho nhân dân. UBND xã đã nhận được công văn của Công ty Hà Thái về việc đề nghị xử lý vi phạm và đã thông báo với đơn vị thi công, nhưng để công trình hoàn thành đúng tiến độ cho kịp mùa vụ nên đơn vị thi công vẫn chuyên chở vật liệu bằng con đường đó…

Thừa nhận việc bảo vệ hành lang an toàn đường sắt là cần thiết và mọi cá nhân, tổ chức phải tuân thủ Luật Đường sắt, ông Phạm Hùng Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết: Ngày 13-1-2014, UBND huyện đã có văn bản, yêu cầu UBND xã Vĩnh Quỳnh dừng ngay việc vận chuyển vật liệu trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt khi chưa có thỏa thuận của ngành đường sắt; liên hệ với Công ty Hà Thái để xác định rõ phạm vi bảo vệ công trình; ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng đường sắt và ATGT vận tải đường sắt trên địa bàn.

Văn bản chỉ đạo là vậy, nhưng có mặt tại đây vào ngày 17-1, chúng tôi nhận thấy những vi phạm nêu trên vẫn tồn tại, vật liệu xây dựng vẫn tập kết ngay chân đường ray… Điều này cho thấy chính quyền địa phương vẫn làm ngơ, không ngăn chặn vi phạm. Đề nghị UBND huyện Thanh Trì làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo xã Vĩnh Quỳnh và có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền địa phương chưa tròn trách nhiệm!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.