Tài chính

Thêm một quốc gia Nam Mỹ hạn chế sử dụng đồng USD

Đức Trí/Báo Tin tức 30/07/2023 - 08:47

Bolivia là quốc gia châu Mỹ mới nhất lựa chọn giao dịch bằng đồng nhân dân tệ và đồng ruble thay vì đồng bạc xanh.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: Getty Images

Kênh truyền hình RT của Nga đưa tin Bolivia đã trở thành quốc gia mới nhất ở khu vực Nam Mỹ sử dụng các loại tiền tệ khác để giao dịch thương mại xuyên biên giới thay cho đồng đô la Mỹ. Động thái trên xảy ra trong bối cảnh thách thức ngày càng gia tăng đối với sự thống trị của đồng USD trong các giao dịch tài chính quốc tế trong khu vực.

Bộ trưởng Kinh tế Bolivia Marcelo Montenegro hôm 27-7 cho biết, quốc gia này đã tiến hành các giao dịch tài chính lên tới 278 triệu nhân dân tệ (38,7 triệu USD) trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay, tương đương với 10% thương mại nước ngoài tại giai đoạn đó.

Ông Montenegro cho biết trong một cuộc họp báo ở La Paz: “Các nhà xuất khẩu chuối, kẽm và sản xuất gỗ đang giao dịch bằng đồng nhân dân tệ, cũng như các nhà nhập khẩu phương tiện và tư liệu sản xuất”.

Các nhà nhập khẩu và xuất khẩu đã có thể giao dịch bằng đồng nhân dân tệ kể từ tháng 2 và đồng ruble của Nga kể từ tháng 3 thông qua Banco Union - một công ty cho vay thuộc sở hữu nhà nước của Bolivia.

Theo Đại sứ Nga tại Bolivia Mikhail Ledenev, những giao dịch giữa Banco Union và Gazprombank của Nga tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Nga trên thị trường, bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế mà phương Tây áp đặt kể từ năm 2022.

Bolivia đã theo chân các quốc gia khác trong khu vực, đáng chú ý nhất là Brazil và Argentina, những nước gần đây đã chuyển sang sử dụng các loại tiền tệ thay thế trong ngoại thương. 

Quốc gia này gần đây đã trải qua tình trạng thiếu USD nghiêm trọng, một phần do sản lượng khí đốt tự nhiên giảm dẫn đến xuất khẩu sụt giảm. Sự thiếu hụt trên đã ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế của Bolivia kể từ tháng 2 đến nay. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thêm một quốc gia Nam Mỹ hạn chế sử dụng đồng USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.