Thế giới

Chính phủ Colombia đàm phán hòa bình với nhóm vũ trang lớn nhất đất nước

Quỳnh Dương 20/03/2024 - 14:46

Ngày 20-3, Gia tộc vùng Vịnh – nhóm vũ trang lớn nhất Colombia - cho biết đã chấp nhận lời đề nghị của Tổng thống nước này Gustavo Petro để bắt đầu đàm phán hòa bình.

emma(1).jpg
Nhóm Gia tộc vùng Vịnh có khoảng 9.000 tay súng.

Trước đó, Tổng thống Gustavo Petro cho biết, ông sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình với Gia tộc vùng Vịnh, hay còn gọi là Lực lượng phòng vệ Gaitanista, nếu nhóm này chấm dứt hoạt động buôn bán ma túy, ngừng thu tiền bảo kê các doanh nghiệp địa phương và ngừng thu lợi nhuận từ việc đưa người di cư tới Mỹ.

Trong một tuyên bố trên nền tảng xã hội X, nhóm tội phạm đã xác nhận việc chấp nhận đề nghị của tổng thống để bắt đầu đàm phán. Tuy nhiên, nhóm này phủ nhận có liên quan đến hoạt động buôn người.

Gia tộc vùng Vịnh hiện đang là mối đe dọa đối với những nỗ lực của Tổng thống Gustavo Petro nhằm tiến hành đàm phán với các nhóm nổi dậy còn lại tại Colombia.

Gia tộc vùng Vịnh được thành lập bởi các cựu thành viên của nhóm bán quân sự cánh hữu vào đầu những năm 2000. Băng đảng này ngày càng mở rộng địa bàn hoạt động và tuyển dụng thêm nhiều thành viên.

Theo một báo cáo được công bố ngày 20-3, Gia tộc vùng Vịnh có khoảng 9.000 tay súng và kiếm được hơn 4 tỷ USD mỗi năm từ các hoạt động bất hợp pháp, đã trở thành băng nhóm vũ trang giàu có nhất Colombia. “Các nhóm vũ trang đang đàm phán với chính phủ phải chịu áp lực không chỉ từ lực lượng an ninh chính quy mà còn từ Gia tộc vùng Vịnh. Việc trì hoãn quá trình đàm phán sẽ cản trở kế hoạch hạ vũ khí, địa bàn hoạt động...”, báo cáo cho biết.

Đàm phán với Gia tộc vùng Vịnh là điều cần thiết cho nỗ lực của chính phủ nhằm bình định các vùng nông thôn của Colombia. Gia tộc vùng Vịnh sẽ phải đàm phán việc giải giáp vũ khí với tổng chưởng lý Colombia. Tổng thống nước này Gustavo Petro đã yêu cầu tổng chưởng lý xây dựng các điều khoản để Gia tộc vùng Vịnh có thể cùng đưa ra giải giáp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Colombia đàm phán hòa bình với nhóm vũ trang lớn nhất đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.