Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Âu nỗ lực tăng cường an ninh năng lượng

Thương Nguyệt| 24/04/2023 10:11

(HNMO) - Hệ thống liên kết điện xuyên biên giới lớn nhất châu Âu giữa Hà Lan và Anh nằm trong dự án thúc đẩy an ninh năng lượng tại khu vực này.

Hệ thống “LionLink” có khả năng truyền tải 1,8 gigawatt điện từ một trang trại năng lượng điện gió ở Hà Lan đến Anh. Thông qua hệ thống này, lượng điện tương tự từ Anh cũng sẽ được truyền tải tới Hà Lan.

Theo Reuters, hệ thống kể trên được phát triển bởi đơn vị cung cấp điện lớn nhất của Anh National Grid và nhà điều hành mạng lưới điện TenneT đến từ Hà Lan. Dự án nhằm mục đích truyền tải lượng điện dư thừa giữa hai quốc gia này để cung cấp điện cho tỉnh Zuid-Holland (Hà Lan) hoặc các thành phố Birmingham và Manchester (Anh).

Phát triển năng lượng gió góp phần tăng cường an ninh năng lượng của châu Âu. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Năng lượng Hà Lan Rob Jetten nhấn mạnh, hệ thống kết nối điện xuyên biên giới giữa Hà Lan và Anh sẽ góp phần tăng cường hơn nữa tính độc lập và an ninh năng lượng ở châu Âu.

Dự án mới là một phần trong cam kết lớn hơn của chính phủ bảy quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), trong đó có Đức, Pháp và Hà Lan, cùng hai quốc gia ngoài khối này là Anh và Na Uy, để phát triển năng lượng tái tạo trong khu vực nhằm giải quyết tình trạng phụ thuộc vào nguồn cung từ nước ngoài.

Bộ trưởng Năng lượng các quốc gia kể trên cam kết tăng gấp bốn lần công suất năng lượng điện gió ngoài khơi vào cuối thập kỷ này. Theo kế hoạch, các quốc gia hướng tới mục tiêu 120 gigawatt điện gió vào năm 2030 và tăng lên mức 300 gigawatt vào năm 2050.

Các quốc gia cũng có kế hoạch hợp tác trong bảo vệ hệ thống năng lượng gió ngoài khơi khỏi các mối đe dọa an ninh và tấn công mạng, đồng thời, bảo đảm các kế hoạch mở rộng sản xuất năng lượng trên biển không gây hại cho môi trường biển hoặc cộng đồng địa phương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu nỗ lực tăng cường an ninh năng lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.