Thế giới

Lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga sắp được dỡ bỏ

Kim Phượng 10/11/2023 08:15

Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, các nhà sản xuất nhiên liệu của Nga đã được chính phủ yêu cầu chuẩn bị dỡ bỏ tất cả hạn chế còn lại đối với việc xuất khẩu dầu diesel và xăng.

nhien-lieu.png
Tàu chở dầu thô Shun Tai neo đậu tại nhà ga Kozmino ở Vịnh Nakhodka, gần thành phố cảng Nakhodka, Nga. Ảnh: Reuters

Nga, nước xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển hàng đầu thế giới, đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu vào ngày 21-9 để giải quyết tình trạng thiếu hụt và giá cả trong nước tăng cao.

Chính phủ Nga đã nới lỏng các hạn chế nói trên ngày 6-10, cho phép xuất khẩu dầu diesel bằng đường ống, nhưng vẫn giữ nguyên các biện pháp về xuất khẩu xăng.

Theo Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov hôm 8-11, Mátxcơva đang xem xét dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu một số loại xăng. Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên cho biết, lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ vào tuần tới. Bộ Năng lượng Nga không đưa ra bình luận về động thái trên.

Diesel là sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu lớn nhất của Nga, đạt khoảng 35 triệu tấn vào năm ngoái. Gần 3/4 trong số đó được vận chuyển qua đường ống. Nga cũng xuất khẩu 4,8 triệu tấn xăng vào năm 2022.

Theo giới chức Nga, lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ một khi thị trường trong nước ổn định. Các nhà phân tích dự kiến ​​các hạn chế sẽ được dỡ bỏ sau khi kết thúc mùa thu hoạch ngũ cốc gần đây.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cuối tuần trước nêu rõ, Mátxcơva sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung tự nguyện bổ sung 300.000 thùng dầu mỗi ngày cho đến cuối tháng 12, như đã thông báo trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga sắp được dỡ bỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.