Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chất lượng dịch vụ phải đặt lên hàng đầu

Bài và ảnh: Duy Biên| 10/04/2014 06:44

(HNM) - Liên tiếp trong thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xảy ra những trường hợp lái xe taxi dùng đủ chiêu trò để


Tuyển dụng đơn giản, giám sát lỏng lẻo

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội, trên địa bàn Thủ đô hiện có khoảng 17.000 xe taxi của 117 doanh nghiệp với gần 20.000 lái xe. Chưa kể số lượng taxi "dù" cũng lên tới gần 2.000 xe. Trong thời gian gần đây đã xảy ra khá nhiều vụ việc hành khách bị lái xe taxi "chặt chém" cước phí. Điển hình là vụ ngày 19-12-2013, một hành khách người Nhật Bản đi taxi từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội đã bị hai tài xế ép trả 7,5 triệu đồng, cao gấp hơn 20 lần mức cước bình thường. Cách đây không lâu, chiều 15-2-2014, hai khách du lịch người Anh bắt xe taxi BKS 29Z-6587 (giả hãng Hà Anh) đi từ đền Ngọc Sơn ra Bảo tàng Hồ Chí Minh với chiều dài khoảng 3km, nhưng đã bị tài xế thu hơn 1 triệu đồng. Chưa hết, ngày 19-3, xe taxi BKS 29A - 94.449 (giả hãng Hồng Minh) do Hoàng Triệu Quý điều khiển, chở 3 hành khách quốc tịch Mỹ và Anh, từ phố Hàng Đào đến phố Mã Mây (quận Hoàn Kiếm), đã gắn chíp vào đồng hồ tính tiền làm sai lệch chỉ số cước để gian lận. Sau đó, Quý đòi khách phải trả 244.000 đồng cho quãng đường hơn 1km. Đây chỉ là những vụ việc đã bị hành khách nghi ngờ, chụp lại biển số xe đến phản ánh với cơ quan chức năng để làm rõ. Trên thực tế, còn rất nhiều vụ việc khác nhưng hành khách không phản ánh với các cơ quan chức năng vì ngại phiền phức, mất thời gian.

Taxi dừng, đỗ lộn xộn trước cổng Bệnh viện Việt - Đức.



Cơ quan Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, qua các đợt tổng kiểm tra hoạt động taxi, đơn vị này đã phát hiện quá nhiều vi phạm. Để ăn gian tiền cước, nhiều lái xe taxi đã gắn chíp vào đồng hồ tính cước rồi sử dụng điện thoại để điều khiển. Những vi phạm này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận không nhỏ lái xe.

Theo khảo sát của phóng viên, có tới hơn 70% số lái xe taxi đang hành nghề tại Hà Nội là người ngoại tỉnh. Nhiều người trong số này trình độ học thức còn hạn chế, không được đào tạo bài bản, trong khi đó, quy trình tuyển dụng của các hãng taxi lại rất đơn giản. Đến nay, việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho lái xe taxi chỉ được số ít doanh nghiệp quan tâm. Tại các trung tâm đào tạo lái xe, thực chất cũng chỉ chú trọng đào tạo kỹ năng lái xe cho học viên, hầu như không quan tâm bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp của lái xe.

Chú trọng doanh thu, "bỏ qua" chất lượng phục vụ

Một cán bộ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hiện nhiều hãng taxi chỉ chạy theo doanh thu mà không chú trọng xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng phục vụ. Để giữ thương hiệu và uy tín, một số doanh nghiệp như Mai Linh, Thăng Long... đã tự tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng đạo đức, văn hóa tham gia giao thông cho lái xe. Song, so với số lượng lớn các doanh nghiệp kinh doanh taxi đang hoạt động thì việc làm trên cũng chỉ như "muối bỏ biển". Chính vì vậy, cơ quan quản lý nhà nước cần thống nhất nội dung về quy định bồi dưỡng đạo đức lái xe; đồng thời sau khi tập huấn phải có cơ quan sát hạch về chất lượng, thì lái xe mới được cấp chứng chỉ hành nghề…

Hiện nay, nghề lái xe taxi phải chịu rất nhiều áp lực vì phải bảo đảm kế hoạch của chủ xe và chủ hàng để duy trì lợi nhuận tối thiểu nên đã nảy sinh nhiều tiêu cực trên đường. Tình trạng chạy bù, chạy vượt quá tốc độ, chở quá số người quy định diễn ra phổ biến ở nhiều nơi và rất khó kiểm soát. Vậy nhưng, dư luận cho rằng dù có bị áp lực đến đâu thì chất lượng dịch vụ vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Do đó, hơn ai hết, các doanh nghiệp taxi phải đề cao vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác điều hành quản lý đối với tài xế. Ngoài việc tổ chức tập huấn về đạo đức, văn hóa cho lái xe, các doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ hành trình, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền nhiễu hoặc "chặt chém" hành khách để tạo nên thương hiệu cho riêng mình cũng như nét văn hóa của taxi ở Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng dịch vụ phải đặt lên hàng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.