Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chậm tiến độ nhiều năm do vướng mặt bằng

Thanh Bình| 10/11/2022 07:11

(HNM) - Đã hơn 10 năm từ khi khởi công, dù đã được Báo Hànộimới từng phản ánh nhưng đến nay, Dự án cải tạo môi trường vệ sinh khu dân cư xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê (quận Tây Hồ), đoạn từ dốc La Pho đến cống Đõ vẫn trong tình trạng dang dở, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng trăm hộ dân trong khu vực. Nguyên nhân chính được xác định là do vướng giải phóng mặt bằng.

Mương thoát nước Thụy Khuê dài khoảng 3km và là kênh thoát nước chính của hai quận Ba Đình và Tây Hồ. Năm 2011, UBND quận Tây Hồ khởi công xây dựng Dự án cải tạo môi trường vệ sinh khu dân cư xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê. Đây là dự án cống hóa với quy mô mặt cắt ngang rộng 9-11m, hai làn xe cơ giới, hệ thống chiếu sáng, thoát nước được thiết kế đồng bộ. Dự án liên quan đến 325 hộ dân thuộc ngõ 67 đường Thụy Khuê, trong đó có 23 hộ trong diện giải phóng mặt bằng phải di dời toàn bộ diện tích nhà đất.

Tuy nhiên, tại thời điểm phóng viên Báo Hànộimới đến khảo sát, dự án vẫn dang dở. Một đoạn dài của mương vẫn lộ thiên hoàn toàn, nước đen kịt, rác, phế thải do người dân xả xuống dày đặc khắp nơi. Mùi hôi thối từ nước và rác thải xông lên nồng nặc. Những hộ dân hai bên bờ mương thường xuyên phải đóng cửa kín để tránh mùi xú uế. Mặt đường dọc mương hiện nay nhiều đoạn bị chặn bởi vật liệu xây dựng và những thanh sắt to, dài dùng để đóng cọc dưới lòng mương đang chờ thi công được chất đống. Dù chỉ cách mặt đường Thụy Khuê vài chục mét nhưng do dự án dở dang, việc đi lại của người dân khu vực vô cùng khó khăn bởi phải lách qua nhiều vật cản.

Chị Nguyễn Thị Hoa nhà ở gần mương phàn nàn: "Từ khi dự án khởi công đến nay đã hơn 10 năm trôi qua, nhưng công trình vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng, sỏi đá, sắt thép để chồng chất, bừa bãi. Nước trong mương thì ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng tôi mong mỏi từng ngày con mương sớm được cống hóa và đường sá được san lấp lại để thoát cảnh sống trong một môi trường ô nhiễm". Bà Ngô Thị Tuyết, 85 tuổi ở số nhà 105, ngõ 79, phố Thụy Khuê cho biết: “Tôi sống ở đây từ nhỏ, chưa bao giờ phải chịu cảnh ô nhiễm như hiện nay. Không biết bao giờ chúng tôi được nhìn thấy con mương hoàn thiện để được hít thở bầu không khí trong lành”.

Trao đổi về dự án, Phó Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê Vũ Bá Đông cho biết: “Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ làm đại diện chủ đầu tư. Toàn tuyến mương đang thi công hiện đã cơ bản hoàn thành 80%. Trong đó, đoạn từ ngõ 78 đến ngõ 105 đã hoàn thành, hoàn trả mặt đường để người dân đi lại thuận lợi và bảo đảm môi trường. Còn đoạn từ ngõ 79 đến cống Đõ đang được đơn vị thi công. Nguyên nhân chính khiến dự án chưa thể hoàn thành là do vướng giải phóng mặt bằng. Đến nay, còn 13 hộ dân chờ nhà tái định cư là di chuyển bàn giao mặt bằng.

"Theo kế hoạch, quý II-2023 các hộ sẽ được chuyển tới nhà tái định cư, việc giải phóng mặt bằng sẽ hoàn tất. Khi có mặt bằng sạch, dự án sẽ được thi công tiếp và hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hiện tại, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, UBND phường đã phối hợp với đơn vị thoát nước phụ trách địa bàn thường xuyên nạo vét, vớt rác dưới lòng mương, khơi thông dòng chảy. Đồng thời, san lấp mặt đường để nhân dân đi lại thuận lợi hơn", ông Vũ Bá Đông thông tin thêm.

Thực tế cho thấy, Dự án cải tạo môi trường vệ sinh khu dân cư xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê chậm tiến độ đã và đang ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân khu vực. Đề nghị quận Tây Hồ tích cực đôn đốc các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất để dự án tiếp tục được triển khai, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng, đáp ứng mong mỏi của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chậm tiến độ nhiều năm do vướng mặt bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.