Xã hội

Cầu siêu tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và nạn nhân bom B52 tại Hà Nội

Quỳnh Dương 20/12/2023 - 13:30

Ngày 20-12, Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội phối hợp với Thành hội Phật giáo Hà Nội tổ chức Lễ tưởng niệm và cầu siêu anh linh các Anh hùng liệt sĩ và những người con của Thủ đô đã anh dũng hy sinh trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, thắp nén tâm nhang tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong đợt thảm sát bom B52 kéo dài 12 ngày đêm vào mùa đông năm 1972 tại Hà Nội.

img_3826(2).jpg
Lễ cầu siêu diễn ra tại chùa Bà Đá, Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Thanh nhắc lại, ngày này 51 năm trước, cùng với các tỉnh, thành phố phía Bắc, Hà Nội phải hứng chịu những cuộc tấn công điên cuồng bằng không quân của đế quốc Mỹ, với âm mưu “đưa Việt Nam trở lại thời kỳ đồ đá”.

Trong 12 ngày đêm cuối năm 1972, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố miền Bắc phải hứng chịu hơn 80 nghìn tấn bom đạn tàn phá, hủy diệt của Mỹ. Sự tàn phá khủng khiếp của bom đạn trút xuống khu phố Khâm Thiên, Bệnh viện Bạch Mai, khu tập thể An Dương, ga Yên Viên, xã Uy Nỗ... mãi là những ký ức đau thương, là bằng chứng về tội ác của đế quốc Mỹ.

Trước sự tấn công tàn bạo của kẻ thù, cùng quân và dân cả nước, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô đã biến đau thương thành hành động cách mạng. Ngay từ trận đầu ra quân, đêm 18-12-1972, bộ đội ta đã bắn rơi tại chỗ “siêu pháo đài bay” B52, mở màn cho những thắng lợi vang dội trong những trận đánh sau đó. Trong 12 ngày đêm, quân và dân Thủ đô đã bắn rơi 30 máy bay Mỹ, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Chiến tranh đã đi qua, quá khứ đau thương đã dần khép lại. Song, chúng ta không bao giờ quên được sự hy sinh cao cả của những người con ưu tú trên khắp mọi miền đất nước đã ngã xuống cho nền độc lập dân tộc của Tổ quốc. Đặc biệt, với mỗi người dân Hà Nội, ký ức về 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” luôn còn vang vọng như một bản hùng ca về Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã góp phần làm tăng thêm sức mạnh và thế tiến công của phong trào cách mạng thế giới vào chủ nghĩa đế quốc, mang lại niềm tin cho nhân loại tiến bộ trên Trái đất đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

untitled-3.jpg
Các đại biểu tới thắp hương tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên.

Nhân dân Thủ đô Hà Nội cùng các tăng, ni, phật tử mãi mãi không quên những người con của Hà Nội bất khuất đã ngã xuống, hiến dâng cả tuổi thanh xuân, xương máu và cuộc đời mình vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước, chúng ta cũng tưởng nhớ đến những người dân Thủ đô đã tử nạn trong chiến tranh, đặc biệt là trong đợt thảm sát bom B52 năm 1972 tại Hà Nội.

Đài tưởng niệm Khâm Thiên, nơi ghi lại những tội ác mà kẻ thù đã gây nên với những người dân vô tội, nhắc nhở mỗi người dân Thủ đô luôn biết trân trọng và ghi nhớ công lao của những thế hệ đi trước đã hy sinh để đem lại sự bình yên hôm nay. Đó chính là nghĩa cử cao đẹp của người dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu siêu tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ và nạn nhân bom B52 tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.