Lương - Bảo hiểm

Cầu Giấy: Phối hợp liên ngành bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động

Vũ Minh 29/02/2024 - 11:03

Năm 2024, liên ngành: Liên đoàn Lao động, Lao động Thương binh và xã hội - Công an, Chi cục Thuế, BHXH quận Cầu Giấy tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp về thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động.

Ngày 29-2, theo tin từ BHXH quận Cầu Giấy, trên địa bàn quận hiện có gần 22.000 đơn vị, doanh nghiệp hoạt động. Số người tham gia BHXH bắt buộc do BHXH quận quản lý là hơn hơn 174.000 người, bằng 44,3% lực lượng lao động trong độ tuổi; số người tham gia BHXH tự nguyện là hơn 3.000 người, bằng 2,4% lực lượng lao động trong độ tuổi.

cau-giay.jpg
Các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy quan tâm đưa chính sách BHXH đến với người lao động.

Nhằm bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động, năm 2024, các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại về chế độ, chính sách dành cho người lao động. Nội dung tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng để người lao động có thể tiếp cận thông tin đầy đủ, đa chiều về các chính sách, giúp mỗi người hiểu rõ để chủ động bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bản thân; đồng thời có thể phát hiện kịp thời những vi phạm tại nơi họ làm việc.

Ngoài ra, các bên tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các đơn vị nợ đóng Thuế, BHXH, kinh phí công đoàn; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính hành vi vi phạm quy định của pháp luật theo quy định. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, các ngành sẽ chủ động tham mưu UBND quận Cầu Giấy giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động....

Hoạt động phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp về thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động được các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy thực hiện hiệu quả trong những năm gần đây. Riêng năm 2023, các ngành tổ chức 46 cuộc tuyên truyền, tư vấn, đối thoại, tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp, người lao động về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; đăng tải công khai 33.784 lượt đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH.

Việc giải quyết các vướng mắc về quyền lợi thụ hưởng BHXH theo đơn khiếu nại của người lao động cũng được quan tâm. Đáng chú ý, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành, quận Cầu Giấy thu hồi về Quỹ BHXH 15,8 tỷ đồng từ số tiền chậm đóng BHXH; phát triển mới 1.719 doanh nghiệp tham gia BHXH...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cầu Giấy: Phối hợp liên ngành bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.