Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải đáp băn khoăn về quyền lợi người lao động

Hà Phong| 31/05/2023 12:40

(HNMO) - Nhằm trang bị cho các đơn vị, doanh nghiệp, công nhân, viên chức, lao động ngành Giao thông Vận tải Hà Nội những kiến thức thiết thực liên quan tới chế độ chính sách mới về bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động, sáng 31-5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến về chủ đề nêu trên.

Ban tổ chức tặng hoa các chuyên gia tham dự chương trình.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ, Ban tổ chức đã giải đáp trên 30 câu hỏi trực tiếp và hàng chục câu hỏi gửi qua hòm thư điện tử, liên quan đến chế độ, chính sách đối với người lao động, như hợp đồng lao động, tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động, sức khỏe người lao động, sức khỏe sau thời gian mắc Covid-19...

Thông tin về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục, bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, quyền lợi đầu tiên là sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến.

Trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả tại một lần hoặc nhiều lần khám bệnh, chữa bệnh tại cùng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh. Tuy nhiên, để được hưởng quyền lợi trên, thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng.

Về nhu cầu đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, ông Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cho biết, trong Bộ luật Lao động 2019 có điểm rất mới là người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần lý do, chỉ cần báo trước. Khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động chỉ có quyền lợi là hưởng trợ cấp thôi việc.

Tuy nhiên, theo ông Dưỡng, người lao động cần quan tâm đến thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động, có sự hỗ trợ khi nghỉ việc không. Điều này phụ thuộc vào từng đơn vị doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giải đáp băn khoăn về quyền lợi người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.