Văn hóa

Câu chuyện đấu tranh can trường tại trưng bày "Mầm xanh trên đá" 

Nguyên Anh 20/07/2023 11:15

Sáng 20-7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Mầm xanh trên đá”, kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

hoa-lo-1.jpg
Trưng bày "Mầm xanh trên đá" gồm 3 phần: Tuổi xanh nơi ngục lửa, Ngọn lửa thành đồng và Ký ức không phai. 

Thông tin tại sự kiện cho biết, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống Mỹ cứu nước, nhiều thanh thiếu niên bị địch bắt tù đày tại các “địa ngục trần gian”, như: Nhà tù Hỏa Lò, Nhà tù Côn Đảo, Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt... Mặc dù phải sống trong chế độ giam cầm khắc nghiệt, các chiến sĩ cách mạng trẻ tuổi vẫn kiên cường đấu tranh, giữ vững khí tiết. Nhiều người trong số họ đã anh dũng hi sinh cho lý tưởng cách mạng.

Trưng bày “Mầm xanh trên đá” là lời tri ân sâu sắc những thanh thiếu niên đã hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, đồng thời góp phần khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của đất nước.

Với 3 phần nội dung: Tuổi xanh nơi ngục lửa, Ngọn lửa thành đồng và Ký ức không phai, Trưng bày được dẫn dắt bởi các thông tin tư liệu, hình ảnh lịch sử kết hợp với âm thanh sống động.

Trong đó, nội dung Tuổi xanh nơi ngục lửa phản ánh chuỗi ngày hoạt động cách mạng của Đội Quân báo Thiếu niên Bát Sắt, tham gia mở đường bí mật cho quân ta trở lại Hà Nội, chuyển thư và tài liệu, rải truyền đơn, dẫn đường cho Công an quận 6 trừng trị những tên tay sai đắc lực của địch…

hoa-lo-3.jpg
Hoạt cảnh tái hiện không khí đấu tranh của lớp thanh niên yêu nước 

Nội dung Ngọn lửa Thành đồng lại cho thấy không khí chống Mỹ cứu nước đầy sôi nổi của tuổi trẻ miền Nam, với nhiều hình thức: Bãi khóa, biểu tình, “Hát cho đồng bào tôi nghe”..., lôi cuốn các tầng lớp nhân dân tham gia. Khi bị địch bắt, giam trong các nhà tù, nhiều học sinh, sinh viên vẫn bất khuất đấu tranh, giữ mãi ngọn lửa thanh xuân nhiệt huyết.

Nội dung Ký ức không phai cho thấy, dù chiến tranh đã lùi xa, một thời kỳ đấu tranh kiên cường đã trở thành ký ức không thể nào quên, là tấm gương cho thế hệ trẻ ngày nay tiến bước đi lên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

hoa-lo-2.jpg
Những hi sinh anh dũng của lớp người đi trước mãi được ghi nhớ và biết ơn 

Nhằm làm sâu sắc hơn nội dung trưng bày, tại lễ khai mạc, Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò đã giới thiệu hoạt cảnh, tái hiện một số hoạt động của học sinh, sinh viên kháng chiến Hà Nội những năm 1949 - 1950.

Tại đây, công chúng và du khách cũng được trải nghiệm sự cùm kẹp tại góc phòng giam tù chính trị được phục dựng, để cảm nhận một phần gian khổ, khắc nghiệt mà thế hệ cha ông đã trải qua; gặp gỡ các nhân chứng lịch sử là cựu học sinh, sinh viên kháng chiến Hà Nội, các đội viên Đội quân báo Thiếu niên Bát Sắt, cựu tù chính trị Nhà tù Hỏa Lò, Trại giam tù binh Phú Quốc…

Trưng bày kéo dài đến hết ngày 30-9-2023.

                                                                         

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Câu chuyện đấu tranh can trường tại trưng bày "Mầm xanh trên đá"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.