Sáng 7/9, tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, Bộ Giao thông Vận tải cùng 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh phối hợp tổ chức cắt băng thông xe và đưa vào sử dụng cầu Bến Thủy 2; khởi công Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.
Cắt băng thông xe và đưa vào sử dụng cầu Bến Thủy 2 |
Cầu Bến Thủy 2 được khởi công xây dựng tháng 3/2010, nối đôi bờ sông Lam, điểm đầu ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An và điểm cuối ở thị trấn Xuân Lan, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.
Cầu Bến Thủy 2 được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tống cốt thép và bê tông dự ứng lực, với công nghệ đúc hẫng và khoan cọc nhồi, là công nghệ hiện đại nhất hiện nay.
Tổng chiều dài cầu Bến Thủy 2 là 3,7km, trong đó cầu dẫn và cầu chính vượt sông Lam dài 996m, đường đầu cầu hai bên dài hơn 2,6km; tổng mức đầu tư là gần1.300 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 85 của Bộ Giao thông Vận tải làm đại diện chủ đầu tư.
Đây là công trình thiết thực kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và Chào mừng kỷ niệm 82 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng biểu dương và đánh giá cao những người thợ cầu đường, những người làm trong ngành giao thông vận tải đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành công trình đúng tiến độ, biểu dương nhân dân 2 bên bờ sông đã nhường đất, nhà của mình để cho công trình.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết: trong chiến tranh, Quốc lộ 1A là trục đường ra Bắc vào Nam, nối hậu phương với tiền tuyến, phà Bến Thủy là địa danh được cả nước biết đến với những chiến công của quân và dân Nghệ An - Hà Tĩnh, đã không quản ngại hiểm nguy vượt qua mưa bom, bão đạn nối liền mạch máu giao thông, đưa người, vũ khí, quân trang, quân lương qua sông Lam chi viện cho chiến trường miền Nam. Sau ngày thống nhất đất nước, nơi bến phà cũ đã xây lên cây cầu Bến Thủy nối hai bờ Sông Lam.
Ấn nút triển khai dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy và tuyến tránh TP Hà Tĩnh. |
Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, việc xây dựng và đưa vào sử dụng cầu Bến Thủy 2 càng có ý nghĩa hơn, là công trình vợt sông Lam tới núi Hồng, nối liền 2 địa danh giàu truyền thống cách mạng kiên cường. Đây không chỉ là công trình giao thông có vị trí chiến lược quan trọng trên quốc lộ 1A mà còn khắc phục được tình trạng quá tải của cầu Bến Thủy hiện tại, bảo đảm giao thông liên tục với mật độ gia tăng nhanh, phù hợp với quy hoạch phát triển đường cao tốc trong tương lai, nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến tránh thành phố Vinh, góp phần tăng sức hấp dẫn và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh và vùng Bắc Trung Bộ.
Ngay sau lễ thông xe cầu Bến Thủy 2, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn nam cầu Bến Thủy và tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh theo hình thức BOT.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.