Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều điểm trông giữ xe trái phép ở phường Yên Hòa

Nguyên Hà| 04/03/2023 07:10

(HNM) - Trên địa bàn phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) từ lâu đã tồn tại một số điểm trông giữ xe trái phép. Mặc dù đã được Đoàn kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội kiểm tra, yêu cầu chính quyền xử lý dứt điểm từ cuối năm 2022, nhưng đến nay vi phạm vẫn tồn tại. Dư luận đặt câu hỏi nguyên nhân gì khiến việc xử lý vi phạm kém hiệu quả?

Thông tin đến Báo Hànộimới, một số người dân ở Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Yên Hòa cho biết, từ đầu tháng 9-2022, Đoàn kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã kiểm tra và yêu cầu chính quyền sở tại giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép ở lô A7, A5 Khu đô thị mới Nam Trung Yên. Tuy nhiên, vi phạm không những không chấm dứt mà đến nay còn lan rộng đến các điểm mới ở khu vực lân cận là lô A11 và sân xung quanh nhà chung cư tái định cư...

Quan sát thực tế của phóng viên Báo Hànộimới trong những ngày gần đây tại các điểm trông giữ xe trên cho thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở. Làm việc với đại diện UBND phường Yên Hòa, phóng viên được biết, các lô đất A7, A5 và A11 đều đã quy hoạch dự án nhưng chưa được triển khai. Cụ thể, lô A7 được quy hoạch dự án xây dựng tổ hợp nhà ở, trung tâm thương mại, siêu thị và văn phòng do Công ty TNHH Phát triển địa ốc Hải Phong (Công ty Hải Phong) là chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án đang trong tình trạng chậm triển khai và sử dụng đất sai mục đích, dù chính quyền địa phương đã nhiều lần yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm.

Còn các ô đất A5/NO2, A5/CC1, A5/OX (ký hiệu A5/01, A5/02, A5/03) và A3/NO Khu đô thị Nam Trung Yên hiện đã được UBND thành phố Hà Nội giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Hà Nội từ năm 2021. Trước đây, diện tích này được UBND thành phố giao cho Sở Giao thông - Vận tải và cơ quan này đã giao cho liên danh Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại dịch vụ Thăng Long quản lý... Song đến nay, diện tích đất này đang bị sử dụng sai mục đích nên Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Hà Nội chưa nhận bàn giao.

Lý giải điều này, tại cuộc họp với UBND phường Yên Hòa ngày 4-11-2022, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Hà Nội cho biết, Trung tâm đã làm việc với Công ty Hà Thành, nhưng công ty chỉ xác nhận quản lý một phần ô đất A5/03, còn các ô đất khác, công ty không quản lý. Trung tâm đã thông báo yêu cầu Công ty Hà Thành di dời, bàn giao đất cho Trung tâm nhưng đến nay Công ty trên vẫn không có động thái gì. Trong khi đó, lô đất A11 thuộc quỹ đất xây dựng trường học và vườn hoa, nhưng nay cũng biến thành điểm trông giữ xe trái phép. Cách đó không xa, sân chung cư nhà tái định cư ở đường Mạc Thái Tổ cũng bị “hô biến” thành điểm trông giữ xe.

Về những tồn tại trên, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, để xử lý các vi phạm, mới đây, UBND quận đã giao UBND phường Yên Hòa kiểm tra, phối hợp với đơn vị chủ quản giải tỏa các bãi xe hoạt động trái quy định. Còn theo Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa Nguyễn Xuân Quang, UBND phường đang hoàn thiện báo cáo UBND quận về trường hợp Công ty Hải Phong để xử lý theo quy định pháp luật. Còn về các điểm trông giữ xe trái phép khác trên địa bàn phường, UBND phường cũng kiến nghị cấp thẩm quyền kiểm tra các dự án chậm tiến độ, tránh sự biến tướng trong sử dụng đất, đồng thời quy hoạch thêm các điểm trông giữ xe để đáp ứng nhu cầu của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều điểm trông giữ xe trái phép ở phường Yên Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.