Pháp đình

Cặp đôi lừa đảo chạy án lĩnh án

Chu Dũng 18/06/2024 - 18:48

Ngày 18-6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Lê Thị Dịu (sinh năm 1979; ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Hoàng Giang (sinh năm 1972; ở phường 25, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, năm 2023, cặp đôi này cũng đã phải lĩnh án phạt tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở một vụ án khác...

Theo hồ sơ vụ án, năm 2018, Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1982; ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) quen biết Lê Thị Dịu và được đối tượng khoe có nhiều mối quan hệ, có khả năng “xin” tại ngoại, giảm án, làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tin lời Dịu, Nam đã nhờ người phụ nữ này “chạy án” cho mình và một số người khác. Trong đó có Nguyễn Hữu Huệ bị Công an thành phố Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Sau khi Huệ bị bắt, người nhà của anh này đã liên hệ, nhờ Nam giúp Huệ được tại ngoại và hưởng án treo khi tòa án xét xử. Cùng với đó, Lều Thọ Tình cũng bị Công an thành phố Hà Nội khởi tố bị can về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” cũng được nhờ chạy án với mức giá 1 tỷ đồng/người.

cao-diu-giang-6407.jpeg
Cặp đôi tai phiên tòa. Ảnh: Chu Dũng.

Sau khi chuyển tiền cho Dịu để “chạy án” cho Nguyễn Hữu Huệ và anh Lều Thọ Tình được một thời gian, Nguyễn Văn Nam cũng bị Công an thành phố Hà Nội khởi tố bị can về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. Biết mình bị khởi tố, Nam đã bỏ trốn. Quá trình bỏ trốn, Nam đã liên hệ với Dịu để nhờ người phụ nữ này xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho mình. Dịu đồng ý và yêu cầu Nam chuyển cho mình 2,7 tỷ đồng làm chi phí.

Khi thấy Dịu không lo được việc “chạy án” như hứa hẹn, Nam đã thông báo cho vợ đến gặp Dịu để đòi tiền. Về phần mình, Nam sau đó bị đưa ra xét xử và tuyên phạt 11 năm tù. Kháng cáo xin giảm án, Nam bị cấp phúc thẩm tuyên 8 năm tù, giảm 3 năm so với án sơ thẩm.

Khi biết, những người mất tiền “chạy án” trước đó là Huệ bị tòa án xử phạt 6 năm tù, Tình bị cấp sơ thẩm tuyên 30 tháng tù, cấp phúc thẩm cho hưởng án treo… Nam đã ủy quyền cho chị gái đến Công an thành phố Hà Nội tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Dịu và Giang.

Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định, Lê Thị Dịu và Nguyễn Hoàng Giang đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 3 bị hại tổng số 4,7 tỷ đồng. Trong đó, Dịu chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng của các bị hại. Ngoài ra, Dịu còn chiếm đoạt số tiền 850 triệu đồng của Nam thông qua việc xin cấp sổ đỏ.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Dịu 13 năm tù và bị cáo Nguyễn Hoàng Giang 8 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cặp đôi lừa đảo chạy án lĩnh án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.