An ninh trật tự

Lừa đảo đầu tư chiếm đoạt tiền bùng phát trở lại

Thanh Hà 15/06/2024 - 18:22

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, tình trạng lừa đảo kêu gọi đầu tư dự án bất động sản, đầu tư chứng khoán, tiền ảo lại xuất hiện trở lại. Trong tuần qua, có nạn nhân bị lừa với số tiền hàng tỷ đồng.

2-1-.jpg
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không nên vội làm theo yêu cầu, hướng dẫn qua mạng xã hội. Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin

Trường hợp vừa xảy ra tại Hà Nội, bà N quen biết một đối tượng trên mạng xã hội Facebook và thường xuyên trò chuyện.

Sau đó, đối tượng dụ bà N cùng đầu tư dự án bất động sản (giả mạo một tập đoàn lớn) và mở tài khoản theo đường link. Tin tưởng, bà N đã làm theo hướng dẫn, rồi chuyển gần 1,4 tỷ đồng đến các tài khoản do đối tượng cung cấp.

Đến khi bà N muốn rút tiền, đối tượng yêu cầu phải nộp thêm 10% số tiền hiện có trong tài khoản. Nghi ngờ bị lừa, bà N đến cơ quan công an trình báo. Hiện, Công an thành phố Hà Nội đang điều tra.

Qua vụ việc, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, hình thức lừa đảo trên bắt đầu bằng việc xây dựng một mối quan hệ để lấy lòng tin nạn nhân, sau đó mời đầu tư, hứa hẹn lợi nhuận cao để chiếm đoạt tài sản. Do vậy, người dân cẩn trọng trước những đối tượng kết bạn, làm quen trên mạng xã hội. Không vội vàng làm theo yêu cầu, hướng dẫn của đối tượng.

3-1-.jpg
Người dân và nhà đầu tư cần tìm kiếm thông tin, đánh giá của người dùng trước với sàn giao dịch, công ty tài chính, chứng khoán mà mình quan tâm đầu tư. Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin

Cũng theo Cục An toàn thông tin, tình trạng người dân bị các đối tượng tội phạm lừa đảo đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo, tiền kỹ thuật số nhằm chiếm đoạt tài sản với các chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi tiếp tục gia tăng gần đây.

Các đối tượng sử dụng thủ đoạn tổ chức hội nghị, hội thảo... lồng ghép giới thiệu, quảng cáo về chứng khoán quốc tế, tiền ảo, tiền kỹ thuật số, với mức lợi nhuận vượt trội so với thị trường và dễ dàng rút vốn, lãi... để lôi kéo người dân.

Đối tượng yêu cầu chuyển khoản tiền trước khi bắt đầu giao dịch, thường là dưới hình thức phí đăng ký, phí tham gia hoặc tiền ký quỹ.

Khi thấy nạn nhân không còn khả năng chuyển tiền, đối tượng sẽ vô hiệu hóa tài khoản, chặn liên lạc, chiếm đoạt số tiền mà nạn nhân đã chuyển khoản...

Do vậy, người dân cảnh giác với yêu cầu gửi tiền, đầu tư hoặc tham gia các giao dịch tài chính không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, cần thận trọng khi được giới thiệu mời chào đầu tư chứng khoán quốc tế, tiền ảo, tiền kỹ thuật số; nhất là khi bản thân không có kiến thức về lĩnh vực này.

Người dân nên tìm chuyên gia, luật sư tư vấn trước khi đầu tư nhằm tránh bị lừa đảo. Không nên tham gia các hoạt động, sự kiện, hội nghị, hội thảo kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán, tiền ảo, tiền kỹ thuật số.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân liên hệ cơ quan công an để được giải quyết kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo đầu tư chiếm đoạt tiền bùng phát trở lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.