Kỹ năng sống

Cảnh báo chiêu trò lợi dụng "thương hiệu" chương trình trại hè “Học làm chiến sĩ công an” để lừa đảo

Chu Dũng 14/06/2024 - 17:12

Lợi dụng uy tín của Học viện Cảnh sát nhân dân và thành công của chương trình trại hè “Học làm chiến sĩ công an” từ các năm trước, các đối tượng xấu đã tạo nhiều tài khoản trên mạng xã hội Facebook và đăng nội dung tuyển sinh để thực hiện hành vi lừa đảo.

Học viện Cảnh sát nhân dân đang phối hợp Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức Trại hè “Học làm chiến sĩ công an” với chủ đề “Thép đã tôi thế đấy” tại Học viện. Trại hè cho các cháu thiếu niên, nhi đồng từ 8 đến 16 tuổi. Năm nay, chương trình được tổ chức thành 5 đợt, từ tháng 6 đến tháng 7.

Đây là chương trình hết sức ý nghĩa của Học viện Cảnh sát nhân dân nhằm góp phần giáo dục cho các em tình yêu quê hương, đất nước, gia đình, bạn bè và rèn luyện về ý thức, tính tự lập, kỷ luật, kiến thức pháp luật cơ bản về quyền trẻ em, trang bị thêm những kỹ năng sống cần thiết cho thiếu niên, nhi đồng.

5-1406-1-.jpeg
Các fanpage không chính thức. Ảnh: Đức Tuấn

Lợi dụng uy tín của Học viện Cảnh sát nhân dân và thành công của chương trình trại hè “Học làm chiến sĩ công an” từ các năm trước, các đối tượng xấu đã tạo nhiều tài khoản trên mạng xã hội Facebook và đăng các nội dung tuyển sinh để thực hiện hành vi lừa đảo.

Để tạo niềm tin cho người dân, các đối tượng đã quảng cáo khi đăng ký tham gia trại hè sẽ hoàn toàn không mất phí, bao ăn ở, thậm chí còn có nhiều quà tặng miễn phí. Sau đó, các đối tượng sẽ gửi các tiêu chí tham gia ứng tuyển, mã ứng viên và dẫn dắt nạn nhân trao đổi qua các nhóm của Zalo, Telegram để che giấu hành tung, đồng thời tạo nhiều tài khoản các phụ huynh khác để tạo hiệu ứng đám đông, dẫn dắt nạn nhân nhanh chóng đăng ký tham gia vì sợ mất “chỗ”.

Tiếp đến, đối tượng yêu cầu phụ huynh thực hiện các thử thách, nhiệm vụ với các số tiền tăng dần để hỗ trợ chương trình. Do tin tưởng, nhiều người đã chuyển tiền để đăng ký cho con em mình tham gia. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển tiền xong, đối tượng chiếm đoạt và chặn liên lạc.

Để phòng tránh thủ đoạn giả mạo tổ chức trại hè nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân, Công an thành phố đề nghị người dân nâng cao nhận thức về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, trong đó đặc biệt là lừa đảo thông qua các trang Facebook có nội dung quảng cáo về “Trại hè kỹ năng - Học kỳ CAND”, “Trại hè học kỳ quân đội”..., hoặc các nội dung quảng cáo tương tự.

Người dân cần tập trung nhận biết các dấu hiệu giả mạo, lợi dụng chương trình “Học làm chiến sĩ công an” để lừa đảo qua mạng xã hội như sau:

1. Đánh giá một số thông tin của fanpage, như: thời gian tạo lập; thời gian đổi tên fanpage; các quảng cáo fanpage đang chạy. Nếu đúng là trang của lực lượng công an thì sẽ không có lịch sử đổi tên từ các nhóm không liên quan.

2. Nếu fanpage có số điện thoại, website thì kiểm tra thông tin số điện thoại đó bằng các ứng dụng chặn cuộc gọi rác, lừa đảo như: Truecaller; Key Messages; Block Calls & Block SMS; Hiya Caller ID and Block...

3. Người dân có thể tìm kiếm số điện thoại liên hệ, địa chỉ các đơn vị công an địa phương, các đơn vị tổ chức trên công cụ tìm kiếm để đối chứng thông tin.

Đối với chương trình trại hè “Học làm chiến sĩ công an” do Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức, người dân quan tâm có thể trực tiếp liên hệ Thiếu tá Bùi Hoàng Ly Ly, số điện thoại 0983.481.187 để đăng ký.

4. Người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai vì bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác, cụ thể người nhận tiền là ai, ở đâu.

Khi bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc phát hiện ý đồ lừa đảo của các đối tượng, cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo chiêu trò lợi dụng "thương hiệu" chương trình trại hè “Học làm chiến sĩ công an” để lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.