Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cặp đôi chuyên làm giả ''sổ đỏ'' lừa đảo thế chấp vay ngân hàng

Chu Dũng| 03/01/2023 12:40

(HNMO) - Ngày 3-1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở lại phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Phùng Đức Thuấn (sinh năm 1968; ở phường Nguyễn Trãi, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) và Đỗ Thị Hương (sinh năm 1972; ở phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Trước đó, phiên tòa phải trì hoãn nhiều lần để củng cố thêm hồ sơ.

Hai bị cáo tại phiên tòa.

Quá trình xét xử, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội làm rõ từ năm 2016 đến năm 2019, Phùng Đức Thuấn và Đỗ Thị Hương dùng thủ đoạn cho nhiều người vay tiền và yêu cầu họ phải thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở. Sau đó, cả hai thuê người làm chứng minh nhân dân giả của các chủ đất để ký hợp đồng chuyển nhượng tại các văn phòng công chứng. Các bị cáo sau đó dùng giấy tờ giả để thế chấp, chiếm đoạt tiền của các ngân hàng hoặc cá nhân.

Một trong những nạn nhân là Ngân hàng VPBank. Cụ thể, do cần tiền nên vợ chồng chị L.T.H (ở Hà Nội) gặp Thuấn tại Văn phòng Công ty CP quốc tế Hà Nội Plaza (do Thuấn làm Phó Giám đốc) để vay 100 triệu đồng và thế chấp sổ đỏ mang tên T.T.M (mẹ chồng chị H).

Thuấn bàn với Hương làm hồ sơ giả về việc phân chia thừa kế, rồi lập hợp đồng chuyển nhượng nhà đất trên cho Hương. Qua các mối quan hệ, Thuấn tìm một người phụ nữ khoảng 60 tuổi để đóng giả bà Mây. Thực hiện màn kịch này, Thuấn đưa người “giả mạo” bà Mây đến văn phòng công chứng lập văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế và ký hợp đồng chuyển nhượng thửa đất cho Hương. Sau đó, Hương làm thủ tục để được cấp "sổ đỏ" mang tên mình.

Ngày 20-12-2017, Hương mang hồ sơ đến vay vốn ngân hàng hơn 5,9 tỷ đồng. Sau khi ngân hàng giải ngân, chị H phát hiện việc làm sai trái của Thuấn và đồng bọn. Hiện, các bị cáo mới trả Ngân hàng VPBank 4,7 tỷ đồng và còn chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Theo tài liệu điều tra, tổng cộng Thuấn và Hương đã cùng nhau thực hiện 17 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 47,5 tỷ đồng của 8 ngân hàng và 2 cá nhân. Để lừa đảo trót lọt, Thuấn và Hương bàn bạc, thỏa thuận làm giả 33 tài liệu các loại. 

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phùng Đức Thuấn tù chung thân và Đỗ Thị Hương 23 năm tù. Đồng thời, hai bị cáo phải bồi thường, khắc phục toàn bộ số tiền còn chiếm đoạt của các tổ chức tín dụng cũng như cá nhân bị lừa đảo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cặp đôi chuyên làm giả ''sổ đỏ'' lừa đảo thế chấp vay ngân hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.