Y tế

"Liên viện" đỡ đẻ cho sản phụ có phủ tạng đảo ngược, trái tim bên phải

Thu Trang 22/06/2023 - 21:46

Chiều 22-6, theo tin từ Bệnh viện Tim Hà Nội, các bác sĩ tại đây vừa đỡ đẻ thành công cho một thai phụ bị đảo ngược phủ tạng, có trái tim nằm bên phải.

Người phụ nữ 29 tuổi (ở Yên Bái) mang thai ở tuần 38 đi khám tại Bệnh viện Phụ sản trung ương. Tại đây, bệnh nhân được chỉ định ngưng mang thai do mắc tim bẩm sinh phức tạp và phủ tạng bị đảo ngược. Sau đó, thai phụ được chuyển sang Bệnh viện Tim Hà Nội.

be-chao-doi-khoe-manh.jpg
Em bé chào đời từ người mẹ có trái tim bên phải.

Người phụ nữ này cho biết, khi mang thai ở tuần thứ 12, đi khám thì phát hiện mắc bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp. Các bác sĩ khuyên đình chỉ thai, song chị quyết tâm giữ con.

Theo các bác sĩ, người phụ nữ này gặp những bệnh lý rất hiếm gặp. Người bình thường, tim có 4 buồng, 2 thất và 2 nhĩ. Tuy nhiên, nữ bệnh nhân chỉ có một thất và một nhĩ, kèm theo đảo ngược phủ tạng.

Bệnh nhân một thất thường sẽ mắc suy tim khi đến tuổi trưởng thành, nặng hơn nữa là tử vong. Ngoài ra, bệnh nhân này mắc thêm một dị tật nữa là hẹp van động mạch phổi, giúp máu bơm lên tim kém.

Sau khi tiếp nhận ca bệnh, PGS.TS Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đã hội chẩn với ê kíp tim mạch, cùng với các bác sĩ sản khoa Bệnh viện Phụ sản trung ương đỡ đẻ thành công cho sản phụ.

Sau khi mổ, em bé được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản trung ương để được chăm sóc. Còn người mẹ ở lại Bệnh viện Tim Hà Nội để hồi sức sau sinh. Đến chiều 22-6, sức khoẻ người mẹ đã ổn định và được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản trung ương với con.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Liên viện" đỡ đẻ cho sản phụ có phủ tạng đảo ngược, trái tim bên phải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.