Y tế

Bất đồng nhóm máu với mẹ, bé sơ sinh mắc bệnh não cấp phải thay máu toàn phần

Thu Trang 04/07/2023 - 13:49

Bé trai sơ sinh được chuyển khẩn cấp từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương đến Bệnh viện Nhi trung ương với chẩn đoán, bệnh não cấp do tăng bilirubin máu/bất đồng nhóm máu mẹ con.

Ngày 4-7, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Đơn nguyên sơ sinh của bệnh viện vừa tiếp nhận bé trai 7 ngày tuổi vào viện trong tình trạng da vàng đậm toàn thân, li bì, bú kém, ngủ nhiều. Đây là trường hợp nặng, có biến chứng thần kinh, do bất đồng nhóm máu mẹ con.

Bé vào nhập viện trong tình trạng vàng da mức tăng bilirubin: 555,8 mmol/L (gấp 23 lần mức bình thường) có thể gây tổn thương não. Nhận thấy đây là một trường hợp nặng, có thể biến chứng thần kinh, các bác sĩ tại đơn nguyên nhanh chóng báo cáo lãnh đạo bệnh viện và hội chẩn trực tuyến cùng chuyên gia Bệnh viện Nhi trung ương. Kết quả buổi hội chẩn, các chuyên gia thống nhất chẩn đoán, bệnh nhi bị bệnh não cấp do tăng bilirubin máu/bất đồng nhóm máu mẹ con.

be-trai-duoc-cuu-song.jpg
Bé sơ sinh được cứu sống sau khi được điều trị kịp thời.

Sau đó, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương khẩn cấp. Trong quá trình di chuyển, bé được chiếu đèn 2 mặt tích cực, duy trì truyền glucose 10%, albumin, ăn sữa qua sonde.

Tại Bệnh viện Nhi trung ương, các bác sĩ xác định, đây là một ca bệnh nặng. Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh đã khẩn trương đưa ra biện pháp can thiệp phù hợp với quyết tâm cao giành lại sự sống cho bé.

Tại đây, bé sơ sinh được thay máu kết hợp chiếu đèn vàng da. Sau điều trị tích cực với sự nỗ lực của các bác sĩ và quyết tâm của gia đình, bé đã ổn định sức khỏe và được ra viện về nhà theo dõi tiếp.

Các bác sĩ cho biết, vàng da sơ sinh tán huyết do bất đồng nhóm máu hệ ABO mẹ và con xảy ra khi mẹ nhóm máu O, con nhóm máu A hoặc B. Thế nhưng, trong trường hợp bé sơ sinh nêu trên, con nhóm máu AB, mẹ nhóm máu B. Nếu trẻ vàng da quá mức, chất độc sẽ ngấm vào não gây biến chứng thần kinh, khả năng hồi phục thấp, để lại biến chứng. Đây là một trường hợp vàng da nặng, nếu chậm trễ, không được thay máu toàn phần kịp thời có thể dẫn đến biến chứng thần kinh nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong.

Các bác sĩ đưa ra khuyến cáo, trong những ngày đầu sau sinh, trẻ cần được theo dõi sát để phát hiện vàng da nặng. Có 5 dấu hiệu vàng da bệnh lý:

- Vàng da đậm xuất hiện sớm khoảng 24 giờ sau sinh.

- Không hết vàng trong 1 tuần với trẻ đủ tháng và 2 tuần với trẻ non tháng.

- Vàng da toàn thân và cả mắt.

- Vàng da kết hợp với các bất thường như: Bỏ bú, sốt, quấy khóc hoặc li bì…

- Xét nghiệm bilirubin máu tăng cao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bất đồng nhóm máu với mẹ, bé sơ sinh mắc bệnh não cấp phải thay máu toàn phần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.