(HNMO) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa xây dựng đề án nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với ước tính sẽ là 9.171 tỷ đồng.
Đại diện VEC cho biết, do việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc là đặc thù, chưa có tiền lệ tại Việt Nam, VEC đề nghị Bộ GT-VT đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc. Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư sẽ thành lập doanh nghiệp dự án (SPV) để vận hành, khai thác đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. VEC sử dụng một phần phí nhượng quyền để góp vốn vào SPV, cùng nhà đầu tư tham gia vận hành, khai thác đường cao tốc.
Theo phương án này, cơ cấu nguồn vốn đầu tư VEC đề xuất vốn chủ sở hữu chiếm 30% giá trị nhượng quyền, trong đó phần vốn góp của VEC là 29% và phần vốn góp của nhà đầu tư chiến lược là 71%. Lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của VEC và nhà đầu tư chiến lược trong khoảng 12-14%. Giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính sẽ là 9.171 tỷ đồng, với thời gian nhượng quyền là 30 năm (thời gian nhượng quyền khai thác các dự án giao thông thường từ 25-30 năm), lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư 14% và lãi vay ngân hàng 8,5%.
Ngoài ra, VEC đề xuất sử dụng phí nhượng quyền còn lại sau khi tham gia góp vốn vào SPV cùng nhà đầu tư vận hành khai thác dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình để góp vào phần vốn chủ sở hữu (vốn góp của VEC chiếm từ 51 - 71% theo từng dự án, lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của VEC và nhà đầu tư lần lượt là 7% và 14%) đầu tư 2 dự án Ninh Bình - Quốc lộ 45 và Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước và huy động từ các tổ chức tài chính. Tổng nguồn vốn VEC cần đầu tư cho 2 dự án là 6.110 tỷ đồng. Thời gian thực hiện đầu tư dự án dự kiến từ năm 2017 - 2020.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.