Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Các nhà thầu lo khó bảo đảm tiến độ

Tuấn Lương| 26/07/2022 08:55

(HNMO) - Giá các loại nguyên vật liệu đầu vào tăng đã khiến nhiều nhà thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 thua lỗ, phải thi công cầm chừng do nguồn tài chính cạn kiệt, nhiều dự án có nguy cơ chậm tiến độ. Dưới đây là ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cầu Núi Đọ đã thi công được 80% khối lượng song nhà thầu đang lỗ khoảng 50 tỷ đồng.

Hạng mục cầu Núi Đọ (thuộc gói thầu XL14 cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 theo hợp đồng phải hoàn thành trước ngày 30-12-2022) đến nay đã đạt 80% (nhanh hơn 2 tháng so với cam kết trong hợp đồng) song giá vật liệu thời gian qua tăng đang khiến các nhà thầu khó khăn.

Ông Lê Văn Quốc, Phó Giám đốc Ban điều hành Vinaconex - Trung Nam E&C cho biết, giá cát vàng (xử lý đất yếu, sản xuất bê tông xi măng) lúc ký 126.600 đồng/m3 nay đã vọt 363.636 đồng/m3 (tăng 187,23%); giá nhựa đường lúc ký 11.590 đồng/kg, giờ tăng vọt lên 16.800 đồng/kg (tăng gần 45%)…

“Các loại nguyên nhiên liệu tăng giá đột biến trong thời gian qua khiến nhà thầu gặp vô vàn khó khăn trong công tác bảo đảm tài chính và đang thua lỗ nặng. Chỉ riêng hạng mục cầu Núi Đọ, nhà thầu đã lỗ khoảng 50 tỷ đồng”, ông Lê Văn Quốc bày tỏ. 

Giá nhân công hiện cũng tăng khoảng 30% so với thời điểm ký hợp đồng cũng khiến cho các nhà thầu gặp khó khăn trong việc huy động nhân lực.

Giá các loại nguyên vật liệu đầu vào cùng với giá nhân công liên tục tăng cao nhưng việc điều chỉnh giá nhằm tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu lại quá chậm. Có dự án thành phần, hệ số điều chỉnh giá theo công bố của địa phương thời gian qua chỉ dao động từ 7-8%, trong khi thực tế giá trị trượt giá do ảnh hưởng bởi đột biến giá lên đến khoảng 29%. Mặc dù nhà thầu đã rất cố gắng xoay xở, dồn mọi nguồn lực cho dự án nhưng sự mất cân đối dòng tiền lũy kế trong hơn một năm qua là quá lớn. Nhiều doanh nghiệp rơi vào suy kiệt tài chính, đứng trước nguy cơ phá sản.

“Thực tế, trong 3-4 tuần trở lại đây, tại nhiều dự án thành phần, các nhà thầu đã không thể duy trì tiến độ, cường độ công việc cao như giai đoạn trước, nếu không có các giải pháp kịp thời của các cấp có thẩm quyền trong thời gian ngắn sắp tới, nguy cơ “vỡ” tiến độ là hiện hữu” - đại diện 20 nhà thầu giao thông tham gia cao tốc Bắc - Nam kiến nghị tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan. 

Tại một số dự án, nhà thầu đang có tâm lý thi công cầm chừng.

Trong bối cảnh khó khăn chung, vẫn có những gói thầu được tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm các yêu cầu về chất lượng.

Hạng mục hầm Thung Thi, một trong những hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được các nhà thầu gấp rút hoàn thiện.

Trước tình trạng giá vật liệu tăng, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu thi công trên cao tốc Bắc - Nam nhằm bảo đảm tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công. 

Các nhà thầu đang rất mong được tháo gỡ khó khăn về điều chỉnh giá hợp đồng, qua đó đẩy nhanh tiến độ dự án.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Các nhà thầu lo khó bảo đảm tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.