Đời sống

Cảnh báo tình trạng vi hạt nhựa trong thực phẩm tại Đông Nam Á

Hoàng Linh 05/06/2024 12:47

Ngày 5-6, SCMP dẫn kết quả nghiên cứu mới được công bố cho biết, mỗi người Malaysia ăn trung bình 502,3mg vi nhựa mỗi ngày, là mức cao nhất thế giới.

plastic_05.jpeg
Ô nhiễm nhựa đại dương ngày càng trầm trọng. Ảnh: SCMP

​Báo cáo lưu ý hơn 50% lượng tiêu thụ vi nhựa của Malaysia đến từ cá.

Nghiên cứu cũng chỉ ra, Malaysia nằm trong số 10 quốc gia hàng đầu người dân hít nhiều hạt vi nhựa nhất, ước tính khoảng 494.000 hạt vi nhựa mỗi ngày trên đầu người.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy người dân tại các nước đang công nghiệp hóa nhanh chóng như Indonesia, Malaysia, Philippines... đứng đầu về sự hấp thụ vi nhựa trên toàn cầu, bắt nguồn từ mức tiêu thụ thủy sản cao", báo cáo cho biết.

screenshot-2024-06-05-at-11.26.29.jpg
Mô tả quá trình ô nhiễm nhựa và tác động tới con người. Ảnh: SCMP

Vi nhựa - các hạt nhựa nhỏ hơn 5mm thường được tìm thấy trong môi trường nước ngọt và biển, nơi chúng được ăn bởi các sinh vật sau đó được con người tiêu thụ.

Theo các tác giả nghiên cứu - gồm Giáo sư Xiang Zhao tại Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia (Trung Quốc) và Giáo sư Fengqi You tại Đại học Cornell (Mỹ), phát triển công nghiệp khiến mức độ ô nhiễm nhựa ngày càng tăng.

Trong khi đó, vi nhựa đến từ đường ăn uống liên quan đến những hạt nhựa tích lũy trong thực phẩm và từ nhựa trong sản xuất, chế biến thực phẩm và đồ uống và đóng gói sản phẩm.

Còn vi nhựa trong không khí chủ yếu bắt nguồn từ sự mài mòn của vật liệu nhựa, chẳng hạn như từ lốp xe trên mặt đường.

Một nguồn vi nhựa xâm nhập qua đường thủy là chất thải nhựa từ các bãi chôn lấp hoặc bãi rác lộ thiên không được quản lý hiệu quả.

"Những hạt nhựa này có thể làm ô nhiễm hệ thống nước và vi nhựa trong môi trường nước ngọt và nước mặn, sau đó được phân tán qua dòng nước hoặc truyền không khí và xâm nhập vào chuỗi thức ăn", nghiên cứu nhấn mạnh.

Cũng theo nghiên cứu, hấp thụ vi nhựa từ hít thở và ăn uống đã tăng hơn 6 lần từ năm 1990 đến năm 2018 trên khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng, bằng cách loại bỏ 90% các mảnh vụn nhựa thủy sinh toàn cầu, sự hấp thụ vi nhựa có thể giảm hơn 48% ở các quốc gia Đông Nam Á, nơi đang chứng kiến hầu hết sự hấp thụ vi nhựa vào cơ thể con người.

"Để giảm sự hấp thụ vi nhựa và rủi ro sức khỏe cộng đồng tiềm ẩn, chính phủ ở các nước đang phát triển và công nghiệp hóa ở châu Á, châu Âu, châu Phi, Bắc và Nam Mỹ nên khuyến khích loại bỏ các mảnh vụn nhựa tự do khỏi môi trường nước ngọt và nước mặn thông qua xử lý nước tiên tiến và thực hành quản lý chất thải rắn hiệu quả" - các tác giả nghiên cứu chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng vi hạt nhựa trong thực phẩm tại Đông Nam Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.