Thế giới

Mưa lớn trở lại, lũ lụt tại miền Nam Brazil tiếp tục dâng cao

Quỳnh Dương 24/05/2024 - 11:28

Ngày 24-5, mưa lớn đã tấn công vào bang cực Nam Brazil Rio Grande do Sul khiến nước lũ một lần nữa dâng cao, phá hỏng nỗ lực khắc phục hậu quả kéo dài nhiều ngày do trận lụt lịch sử gây ra tại khu vực này.

2(1).jpg
Người dân ở Porto Alegre tiếp tục phải đi sơ tán sau trận mưa lớn. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu từ viện khí tượng quốc gia, trong khoảng thời gian 12 giờ, thủ phủ Porto Alegre đã hứng lượng mưa hơn mức thường thấy trong cả tháng khiến toàn khu vực ngập lụt trở lại.

Một quan chức địa phương cho biết: “Cảnh tượng hỗn loạn khắp Porto Alegre cho thấy hệ thống thoát nước đã bị sập. Nước đang dâng cao trở lại qua đường cống và những nơi chưa bị ngập hiện đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Do trời mưa lớn, một số khu vực miền Trung Brazil cũng đặt trong tình trạng báo động.

Lũ lụt ở bang Rio Grande do Sul của Brazil đã tàn phá gần như mọi thứ cần thiết cho hoạt động kinh tế, từ các cửa hàng địa phương đến nhà máy, trang trại.

Thảm họa chưa từng có trong lịch sử bang đã làm gián đoạn hoạt động giao thông, bao gồm cả sân bay ở thủ phủ Porto Alegre, dự kiến sẽ đóng cửa trong nhiều tháng. Các đoạn đường cao tốc chính bị đóng cửa do lở đất, đường bị phá hủy và cầu bị sập. Tình trạng mất điện tiếp tục hoành hành ở bang này.

3(1).jpg
Mưa lũ kéo dài nhiều ngày gây thiệt hại nghiêm trọng về mặt kinh tế cho bang Rio Grande do Sul. Ảnh: Reuters

Thống đốc Eduardo Leite cho biết Rio Grande do Sul sẽ cần một loại kế hoạch kinh tế như “Kế hoạch Marshall để được xây dựng lại", mặc dù chiến lược chính xác để thực hiện điều đó theo phương hướng giảm thiểu thảm họa khí hậu trong tương lai vẫn chưa được xác định.

Theo thống kê, hầu hết trong số 497 đô thị của bang Rio Grande do Sul đã bị ảnh hưởng, khoảng 94% hoạt động kinh tế của bang đã bị gián đoạn và thiệt hại tài chính ước tính lên tới 10 tỷ reais (1,9 tỷ USD).

Sergio Vale, nhà kinh tế trưởng tại MB Associates, cho biết quy mô tàn phá của trận lụt có thể sánh ngang với cơn bão Katrina tấn công New Orleans của Mỹ năm 2005. Nền kinh tế của Rio Grande do Sul - lớn bằng nền kinh tế của Uruguay và Paraguay cộng lại - đã tăng trưởng ở mức 3,5% trong năm nay cho đến tháng 4, nhưng có thể giảm 2% vào cuối năm 2024. Điều đó có nghĩa là tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm 0,4%.

Gustavo Pinheiro, cộng tác viên cấp cao của tổ chức nghiên cứu về biến đổi khí hậu E3G, cho biết: “Thường phải mất 10 năm để một đô thị bị ngập lụt trở lại mức độ hoạt động kinh tế như trước đây”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn trở lại, lũ lụt tại miền Nam Brazil tiếp tục dâng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.