Điểm nóng

Căng thẳng tại Trung Đông: Thêm nhiều tiếng nổ lớn ở thủ đô của Iran

Thanh Bình (TTXVN) 26/10/2024 - 09:46

Lại có thêm nhiều tiếng nổ lớn xung quanh thủ đô Tehran của Iran, sau đợt tấn công đầu tiên vào rạng sáng 26-10.

Truyền thông Iran đưa tin có thêm 4 vụ nổ nữa được nghe thấy ở phía Đông Tehran.

Chú thích ảnh
Khói lửa bốc lên sau loạt tiếng nổ ở phía Tây thủ đô Tehran, Iran rạng sáng 26-10. Ảnh: Jerusalem Post/TTXVN

Các nhân chứng cho biết, có nhiều tiếng nổ lớn và vệt sáng lóe lên trên bầu trời ở trung tâm Tehran. Giới chức Iran cho biết hệ thống phòng không tại thủ đô vẫn đang hoạt động.

Báo Jerusalem Post của Israel đưa tin, quân đội Israel đã sử dụng hơn 100 máy bay, trong đó có các máy bay chiến đấu F-35, đã tham gia cuộc tấn công vào Iran. Phía quân đội Israel cho biết cuộc tấn công lần này chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự của Iran, không mở rộng ra các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, ngay trong ngày 25-10, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel, Yoav Gallant, sau khi Israel tuyên bố tấn công các mục tiêu ở Iran.

Vị quan chức trên không cung cấp ngay thông tin chi tiết về cuộc trò chuyện giữa ông Austin và ông Gallant, bao gồm nội dung trao đổi, thời điểm và thời lượng điện đàm.

Hiện Iraq đã chịu ảnh hưởng từ các động thái leo thang căng thẳng trong khu vực. Hãng thông tấn quốc gia nước này INA đưa tin, Bộ Giao thông vận tải Iraq đã đình chỉ mọi chuyến bay cho đến khi có thông báo mới “do căng thẳng trong khu vực”.

Tờ Bưu điện Jerusalem tiết lộ hơn 100 máy bay chiến đấu Israel đã tham gia cuộc tấn công Iran vào ngày 26-10, bao gồm cả các chiến đấu cơ tàng hình F-35 tiên tiến với hành trình khoảng 2.000km.

Cuộc tấn công ban đầu của Israel vào các mục tiêu radar ở Syria nhằm mục đích “làm mù” khả năng của Iran, nhanh chóng leo thang thành các cuộc tấn công nhắm vào Tehran thủ đô của Iran và Karaj, một địa điểm chiến lược khác.

IDF khẳng định các đợt tấn công tập trung vào các mục tiêu quân sự, tránh xa các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ để hạn chế nguy cơ xung đột lan rộng.

Trong cuộc tấn công tầm xa như vậy, phía Israel được cho là đã sử dụng đạn dược hạng nặng cũng như huy động khả năng tiếp nhiên liệu đáng kể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng tại Trung Đông: Thêm nhiều tiếng nổ lớn ở thủ đô của Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.