(HNM) - Mỗi khi dư luận lên tiếng về tình trạng xe “dù”, bến “cóc” trên địa bàn Hà Nội, các lực lượng chức năng lại tổ chức tuần tra, kiểm soát gắt gao. Sau mỗi đợt như vậy, hàng trăm phương tiện đã bị xử lý. Mới đây nhất, sau phản ánh của báo chí, chỉ trong vòng 10 ngày (từ ngày 20-10 đến ngày 29-10) đã có hơn 130 trường hợp xe khách vi phạm bị xử lý. Tuy nhiên, rồi cũng như nhiều lần trước, lực lượng chức năng rút đi thì đâu lại vào đó, vi phạm lại tái diễn.
Một trong những lý do được các cơ quan chức năng đưa ra để giải thích cho việc khó xử lý triệt để tình trạng xe “dù”, bến “cóc” là hành khách vẫn có thói quen tiện đâu bắt xe ở đó mà không vào bến xe, trong khi các nhà xe luôn có nhiều “chiêu trò” để đối phó.
Tất nhiên, bố trí lực lượng chốt trực hay tuần tra, kiểm soát lưu động là một trong những cách thức để xử lý vi phạm. Nhưng có lẽ, loại “thuốc” này đã nhờn, hiệu quả không cao. Bởi nhiều năm nay, vi phạm xe “dù”, bến “cóc” cứ quanh đi quẩn lại ở các tuyến đường, tuyến phố lân cận Bến xe Giáp Bát (các đường Giải Phóng, Kim Đồng); Bến xe Mỹ Đình (trục đường Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng - cầu vượt Mai Dịch - Phạm Văn Đồng); Bến xe Nước Ngầm (nút giao Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ, phố Trần Thủ Độ)…
Đã đến lúc cần loại thuốc "đặc trị" để xử lý dứt điểm tình trạng này. Đó là tăng cường ứng dụng công nghệ, bố trí camera giám sát để phạt “nguội” tại các vị trí nói trên để vẫn xử lý được vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng. Cùng với đó, cần quy rõ trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị quản lý địa bàn. Với các đơn vị vận tải có phương tiện vi phạm nhiều lần, cần kiên quyết rút giấy phép kinh doanh...
Làm mạnh tay như vậy chính là liều thuốc đặc trị xe “dù”, bến “cóc”.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.