Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần thiết giảm 50% phí trước bạ ô tô đến hết năm 2023

Lam Giang| 26/04/2023 16:50

(HNMO) - Ngày 25-4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng ký ban hành Văn bản số 2464/BCT-CN gửi Bộ Tài chính về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ảnh minh họa: Internet

Theo Bộ Công Thương, trong các năm 2020 và 2022, trước sự sụt giảm của thị trường ô tô do tác động của dịch Covid-19, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Bộ Công Thương đánh giá, các chính sách này đã kịp thời giúp các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng quy mô đầu tư, tạo công ăn việc làm...

Tuy nhiên, bước vào đầu năm 2023, trong khi doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau đại dịch thì nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu, đang gây nhiều tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe toàn thị trường 3 tháng đầu năm giảm đáng kể. Các hãng xe lớn trong nước như Hyundai Thành Công, Vinfast, doanh số bán giảm hơn 31% so với cùng kỳ 2022, đạt 77.090 xe. Các doanh nghiệp đưa ra nhiều chương trình ưu đãi nhưng vẫn không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại.

Do đó, để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì thu ngân sách, Bộ Công Thương cho rằng, việc áp dụng giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2023 là cần thiết, bởi đây là thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng nhận được kiến nghị của VAMA, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, UBND tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình về việc ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng một cách mạnh mẽ, hiệu quả, hỗ trợ doanh nghiệp.

Về gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Công Thương cũng ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính về phương án gia hạn nộp thuế này.

Tuy nhiên, Bộ cũng đề nghị, Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10-2023 chậm nhất là 20-12-2023 để hỗ trợ doanh nghiệp. Bộ Tài chính trước đó dự tính gia hạn thuế này cho kỳ tính thuế phát sinh tháng 6, 7, 8, 9-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết giảm 50% phí trước bạ ô tô đến hết năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.