Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần thêm nụ cười

Võ Lâm| 22/05/2012 06:55

Cải cách hành chính là nhiệm vụ có tính chất tổng hợp, trong đó con người luôn giữ vai trò trung tâm. Dù có hàng trăm đầu mục công việc, yêu cầu khác nhau đang được triển khai, nhưng để cải cách hành chính có thêm hiệu quả, đôi khi cần có thêm những... nụ cười.


Mỗi khi có dịp trao đổi với những người dân đi làm thủ tục hành chính (TTHC), tôi lại nhận được những lời phàn nàn về thái độ của cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Nào là cán bộ tiếp nhận hồ sơ nói năng cộc lốc, nhát gừng, giọng điệu gằn gọt, thậm chí có người còn quát tháo… Tất nhiên, những hiện tượng này không phải là quá phổ biến tại các bộ phận một cửa hay các địa điểm giải quyết hồ sơ TTHC, nhưng cũng không phải là ít.

Vẫn biết, làm cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, TTHC rất căng thẳng. Hằng ngày phải tiếp xúc với hàng chục, thậm chí cả trăm người. Người đi làm thủ tục hành chính có người hiểu biết, có người không, làm nảy sinh không ít việc không đúng lúc, đúng chỗ, những câu hỏi thừa… Chưa kể, quy trình giải quyết TTHC của hầu hết các cơ quan, đơn vị cũng chưa hoàn chỉnh, phương tiện hỗ trợ thiếu thốn. Tất cả đã làm cho quá trình giao tiếp giữa cán bộ và người dân không thuận tiện, tác động xấu đến tâm lý của các đối tượng liên quan, nhất là cán bộ làm TTHC.

Nhưng như dân gian đã đúc kết, "trong cái khó ló cái khôn", rồi "lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" và nhất là "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", có đủ lý do để mỗi cán bộ làm TTHC tự ý thức để trở nên thân thiện hơn trong giao tiếp với người dân. Bởi xét cho cùng, thái độ thiếu tích cực của cán bộ vừa để lại tiếng xấu trong dân vừa không tốt cho… sức khỏe bản thân cán bộ. Thế nên tốt nhất là hãy cười lên để chúng ta cùng cải cách hành chính tốt hơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thêm nụ cười

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.