Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cẩn thận khi chọn măng khô

Thanh Phong| 19/02/2022 20:46

(HNMCT) - Canh măng là món ăn không thể thiếu trong những bữa cỗ dịp lễ hội tháng Giêng. Thế nhưng, măng có thể bị ngâm tẩm thuốc, ẩn chứa nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Không chọn nhầm măng khô

Để sản phẩm có màu vàng đẹp, không bị mốc, nhiều người bán thường cho măng khô “ngậm” hóa chất. Do đó, cần chọn loại măng có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, thịt dày; khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

Măng khô an toàn phải lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc. Ngược lại, măng không đảm bảo an toàn thực phẩm, sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét, khi ngửi sẽ có mùi SO2 rất đặc trưng.

Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc. Không nên mua măng có màu sắc khác thường, quá đẹp, quá đồng đều về mặt màu sắc.

Ngâm măng thật kỹ

Để loại bỏ lưu huỳnh khỏi măng khô, có thể ngâm nước vài ngày, sau đó luộc kỹ rồi mới cho vào ninh 2 - 3 giờ. Như vậy, SO2 sẽ bay hơi đi rất nhiều. Lưu ý, tuyệt đối không dùng măng đã bị mốc. Vì dù luộc, ngâm kỹ lưỡng cũng không hết độc tố.

Chú ý trong khâu chế biến

Măng có nhiều chất xơ cộng với độc tố cyanide, khi chế biến không đúng sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Do đó, khi chế biến măng, cần chú ý nấu chín, ninh nhừ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cẩn thận khi chọn măng khô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.