Lương - Bảo hiểm

Cần những giấy tờ gì khi khám, chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn mới?

Hà Hiền 07/12/2023 - 19:04

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội lưu ý người dân thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) theo hướng dẫn mới.

Cụ thể, theo Quyết định 4384/QĐ-BYT ngày 1-12-2023 của Bộ Y tế về công bố 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tài chính y tế, khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT, người dân thực hiện những thủ tục như sau:

- Người tham gia BHYT khi đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh hoặc căn cước công dân.

xuat-trinh-giay-to-co-anh.jpg
Người dân cần xuất trình căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh khi khám, chữa bệnh BHYT.

Trường hợp xuất trình thẻ BHYT chưa có ảnh, cần xuất trình thêm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp... hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2.

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ cần xuất trình thẻ BHYT.

Trong trường hợp cấp cứu, người tham gia BHYT được khám, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ tùy thân trước khi ra viện.

- Trường hợp chuyển tuyến điều trị, người tham gia BHYT phải có giấy chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT, hồ sơ chuyển viện của cơ sở khám, chữa bệnh.

- Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia BHYT phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám, chữa bệnh.

- Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật thì cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có trách nhiệm chuyển người bệnh kịp thời đến cơ sở khác theo quy định về chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Thời hạn giải quyết: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT giải quyết ngay sau khi xuất trình thẻ BHYT và thành phần hồ sơ.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội có hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh BHYT nhiều nhất; đồng thời đón tiếp, phục vụ nhiều bệnh nhân BHYT nhất cả cả nước. Riêng 11 tháng năm 2023, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho 11,5 triệu lượt bệnh nhân, trong đó có gần 2 triệu lượt bệnh nhân điều trị nội trú.

Để quy trình khám, chữa bệnh BHYT diễn ra thuận lợi, thông suốt, người dân cần nắm rõ thủ tục khám, chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn mới và chủ động chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần những giấy tờ gì khi khám, chữa bệnh BHYT theo hướng dẫn mới?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.