(HNM) - Đây là câu chuyện của anh lái xe taxi trong lúc chờ khách ở phố Đào Tấn: - Sáng nay hú hồn! Đi trên phố Chùa Bộc bị một ông băng qua đầu xe sau khi đã trèo qua dải phân cách. May mà đường đông đi chậm, nên phanh kịp. Cả tài lẫn khách dúi dụi. Lỡ đâm phải chắc đền tiền vỡ mặt!
- Sáng nay hú hồn! Đi trên phố Chùa Bộc bị một ông băng qua đầu xe sau khi đã trèo qua dải phân cách. May mà đường đông đi chậm, nên phanh kịp. Cả tài lẫn khách dúi dụi. Lỡ đâm phải chắc đền tiền vỡ mặt!
- Mà đã có quy định phạt người đi bộ đi sai luật rồi nhưng có thấy mấy ai bị phạt đâu!
- Thế mới khổ! Lo lái xe đã hết hơi, lại còn lo đối phó với mấy ông đi sai luật.
Cách đây 3 năm, khi chuẩn bị áp dụng mức phạt tiền người đi bộ, cơ quan chức năng đã thống kê tại Hà Nội có tới 15-20% số vụ tai nạn giao thông là do người đi bộ tự gây nên. Hiện tại, tình hình xem ra cũng không khá hơn. Cầu vượt, hầm đường đi bộ đã được đưa vào sử dụng nhưng ngay cạnh đó, người đi bộ vẫn thản nhiên băng qua đường. Những người vi phạm trật tự an toàn giao thông bị bắt chủ yếu là các chủ phương tiện. Cũng có thể mức phạt dành cho người đi bộ chẳng bõ bèn gì so với người đi xe máy, ô tô; cũng có thể lực lượng chức năng giữ được ô tô, xe máy để chủ phương tiện không thể không nộp phạt; cũng có thể lực lượng chức năng không đủ người để xử lý các vi phạm của người đi bộ... Nhưng chỉ biết rất nhiều người đi bộ vẫn vi phạm luật giao thông và không mấy người bị phạt.
Từ ngày 20-5-2010, Nghị định 34 về xử phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẽ được áp dụng, trong đó mức phạt người đi bộ từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng. Nhiều người hy vọng mức phạt nặng hơn sẽ khiến tình hình vi phạm quy định về an toàn giao thông của người đi bộ giảm. Cũng hy vọng thế. Nhưng nếu hiểu nghị định trên là cây gậy để lực lượng chức năng xử phạt với các hành vi vi phạm thì lực lượng chức năng là người sử dụng cây gậy đó để nó phát huy hiệu quả cao nhất. Nếu không cây gậy cũng chỉ là... cây gậy. Thế thôi!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.