Bạn đọc

Cần khẩn trương giải quyết kiến nghị của người dân

Thu Hằng 21/09/2023 - 07:56

Mặc cho người dân mong mỏi, nhưng Quyết định của UBND thành phố Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của người dân vẫn chưa được thực hiện dứt điểm.

yk.jpg
Hai thửa đất của hộ ông Nguyễn Vũ Quang, bà Nguyễn Thị Phường tại phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) đã xây dựng nhà cấp 4, sinh sống từ năm 2010 đến nay.

Quyết định số 5010/QĐ-UBND ngày 15-12-2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Vũ Quang ở phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) nêu rõ:

"Giao UBND quận Bắc Từ Liêm điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ ông Nguyễn Vũ Quang, bà Nguyễn Thị Phường theo hướng giữ nguyên diện tích tái định cư đã giao theo quyết định trước đó và áp dụng hệ số K thu tiền sử dụng đất bổ sung...". Tuy nhiên, mặc cho người dân mong mỏi, đến nay quyết định trên vẫn chưa được thực hiện dứt điểm.

Hơn 13 năm sống trong lo lắng

Trong đơn gửi Báo Hànộimới, ông Nguyễn Vũ Quang, phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, năm 2009, khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn (Dự án quốc lộ 32), hộ gia đình ông Quang và hộ bà Nguyễn Thị Phường (mẹ ông Quang) bị thu hồi 70,3m2 đất (trong đó có 46m2 đất lưu không sử dụng trước ngày 15-10-1993).

Cùng ngày 20-7-2010, UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm) ban hành 2 quyết định: Số 9723/QĐ-UBND và số 9724/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 2 hộ gia đình ông Quang, bà Phường. Sau khi nộp tiền sử dụng đất tái định cư, 2 hộ đã bốc thăm, được giao 2 thửa đất tái định cư ngoài thực địa với tổng diện tích 80,28m2 và đã xây dựng nhà cấp 4 trên toàn bộ thửa đất.

Tuy nhiên, đến ngày 30-3-2012, UBND huyện Từ Liêm ban hành Quyết định số 1812/QĐ-UBND về việc điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ… đối với đồng quyền sử dụng đất là bà Phường và ông Quang. Theo đó, diện tích tái định cư của đồng quyền sử dụng được điều chỉnh xuống còn 46m2. Lý do là hộ bà Phường có đất ở khác khi bị thu hồi, không đủ điều kiện giao đất tái định cư. Quyết định này thay thế 2 quyết định: Số 9723/QĐ-UBND và số 9724/QĐ-UBND.

Song, 2 hộ không đồng tình với Quyết định số 1812/QĐ-UBND, đã có đơn khiếu nại, đề nghị giữ nguyên 2 thửa đất tái định cư đã giao trước đó.

Để giải quyết những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án quốc lộ 32, ngày 17-6-2014, UBND thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 4350/UBND-TNMT chỉ đạo về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án này. Cụ thể, thành phố cho phép quận Bắc Từ Liêm phê duyệt phương án và thu bổ sung tiền sử dụng đất đối với các trường hợp hộ gia đình không đủ điều kiện giao đất tái định cư theo quy định nhưng đã được giao đất tại thực địa, nay có nguyện vọng tiếp tục được sử dụng.

Chỉ đạo của thành phố là vậy, nhưng trong Quyết định số 293/QĐ-UBND ngày 24-1-2022 của UBND quận Bắc Từ Liêm về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu) đơn của ông Quang, UBND quận Bắc Từ Liêm đã không thực hiện theo Văn bản số 4350/UBND-TNMT để xử lý tồn tại về giao đất tái định cư đối với 2 hộ ông Quang, bà Phường và cho rằng, đề nghị giữ nguyên diện tích đất tái định cư đã được giao của ông Quang là không có cơ sở.

“Việc UBND quận Bắc Từ Liêm giải quyết không đúng chỉ đạo của UBND thành phố đã khiến cho quyền và lợi ích của 2 hộ gia đình chúng tôi không được bảo đảm, trong suốt 13 năm qua”, ông Quang cho biết.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Không đồng tình với Quyết định số 293/QĐ-UBND, trong năm 2022, ông Quang tiếp tục có đơn khiếu nại gửi UBND thành phố Hà Nội. Ngày 15-12-2022, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 5010/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Quang, trong đó nêu rõ: Việc ông Quang đề nghị giữ nguyên diện tích đất tái định cư được giao tại Quyết định số 9723/QĐ-UBND, Quyết định số 9724/QĐ-UBND và nộp tiền sử dụng đất bổ sung là có căn cứ để xem xét. UBND thành phố giao quận Bắc Từ Liêm điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hộ ông Quang, hộ bà Phường theo hướng giữ nguyên diện tích tái định cư đã giao tại Quyết định số 9723/QĐ-UBND, Quyết định số 9724/QĐ-UBND và áp dụng hệ số K thu tiền sử dụng đất bổ sung theo Văn bản số 4350/UBND-TNMT của UBND thành phố.

Chỉ đạo là vậy, nhưng đã 10 tháng trôi qua, quyết định kể trên vẫn chưa được thực hiện khiến người dân bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm Cấn Văn Duẩn cho biết, do vụ việc kéo dài nên quá trình thực hiện Quyết định số 5010/QĐ-UBND của UBND thành phố mất nhiều thời gian để kiểm tra, rà soát hồ sơ… Thực hiện chỉ đạo của UBND quận Bắc Từ Liêm, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận đã tham mưu lập dự thảo phương án điều chỉnh bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.

“Ngày 8-8 vừa qua, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án quốc lộ 32 đã họp thông qua dự thảo phương án điều chỉnh đối với 2 hộ ông Quang, bà Phường. Trung tâm đang hoàn thiện phương án điều chỉnh theo chỉ đạo; dự kiến hội đồng sẽ họp, thẩm định, trình UBND quận Bắc Từ Liêm phê duyệt phương án điều chỉnh xong trước ngày 15-10-2023”, ông Cấn Văn Duẩn thông tin thêm.

Việc chậm thực hiện Quyết định số 5010/QĐ-UBND của UBND thành phố đã và đang ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân. Quận Bắc Từ Liêm cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần khẩn trương giải quyết kiến nghị của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.