Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần đủ 3 yếu tố

Đoàn Nam| 20/11/2021 07:19

(HNM) - Mới đây, Bộ Xây dựng đã công bố đề cương đề xuất sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản 2014, bổ sung một số quy định mới nhằm phù hợp với thực tiễn, trong đó có quy định “Chủ đầu tư dự án bất động sản phải thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê mua, cho thuê nhà ở, công trình xây dựng thông qua sàn giao dịch bất động sản”.

Nhiều ý kiến cho rằng, giao dịch qua sàn có thể làm tăng tính chuyên nghiệp và minh bạch giá bán của chủ đầu tư; giúp giảm gánh nặng chi phí; duy trì đội ngũ bán hàng. Thế nhưng, để khách hàng tin tưởng thì sàn giao dịch phải bảo đảm 3 yếu tố: Giao dịch an toàn, nhân viên môi giới phải có chứng chỉ hành nghề và mức phí dịch vụ hợp lý. Khi chưa có đủ 3 yếu tố này thì hiệu quả của việc giao dịch bất động sản khó đạt được.

Hiện tại, thị trường chỉ có khoảng 320.000 nhân viên môi giới bất động sản, trong đó khoảng 10% có chứng chỉ hành nghề. Bên cạnh đó, trên thị trường còn có đội ngũ môi giới tự do với hệ thống phân phối dòng sản phẩm nhỏ lẻ. Vì thế, để tránh rủi ro phát sinh trong quá trình giao dịch, trong quá trình sửa đổi luật, cơ quan quản lý nhà nước cần đề xuất chế tài để siết lại hoạt động môi giới bất động sản bằng quy định nhân viên môi giới phải có chứng chỉ mới được hành nghề… 

Ngoài ra, xuất phát từ thực tế thị trường bất động sản hiện nay, luật cần xem xét thêm việc quy định rõ các hình thức môi giới để doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn cách thức công bố dự án, phù hợp với năng lực, chiến lược cũng như chi phí bán hàng của mình. Khi đó, cả khách hàng và doanh nghiệp có thể yên tâm lựa chọn môi giới uy tín, chuyên nghiệp, hiệu quả để thực hiện giao dịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần đủ 3 yếu tố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.