Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần đẩy nhanh tiến độ cấp ''sổ đỏ'' cho người dân

Nguyên Hà| 11/11/2022 08:01

(HNMO) - Các hộ dân ở khu tập thể Nhà máy Cơ khí giải phóng tại thôn Yên Xá, xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) đã sử dụng nhà, đất ổn định từ năm 1968 đến nay, phù hợp với quy hoạch khu dân cư, không có tranh chấp. Dù vậy, người dân nơi đây vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là sổ đỏ). Họ rất mong được các cấp chính quyền đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ đỏ" để bảo đảm quyền lợi...

Phóng viên Báo Hànộimới gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân tại khu tập thể Nhà máy Cơ khí giải phóng.

Khu tập thể Nhà máy Cơ khí giải phóng là tên cũ của khu đất hiện do 14 hộ dân đang sử dụng tại thôn Yên Xá, xã Tân Triều. Năm 1968, nhà máy xây dựng 2 dãy nhà cấp 4 cho công nhân ở và đến năm 1987 thanh lý cho họ. Do các ngôi nhà đều xuống cấp nên sau khi nhận thanh lý, các hộ sau đó đã cải tạo lại, ăn ở ổn định, không có tranh chấp.

Trước tình trạng sống "treo", chưa được cấp "sổ đỏ", việc xây dựng nhà ở gặp khó khăn, nên các hộ dân trong khu tập thể đã nhiều lần đề nghị các cấp chính quyền cấp "sổ đỏ" cho họ. Song vì Nhà máy Cơ khí giải phóng đã giải thể, sáp nhập với đơn vị khác nên hồ sơ cấp "sổ đỏ" gặp nhiều vướng mắc, không thực hiện được.

Gần đây nhất, sau khi UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 17/2018/QĐ-UBND ngày 6-8-2018 quy định chi tiết một số nội dung thuộc thẩm quyền của UBND thành phố về quản lý, sử dụng nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, các hộ dân tiếp tục đề nghị UBND xã Tân Triều thực hiện thủ tục cấp "sổ đỏ". Theo hướng dẫn của cán bộ địa chính xã Tân Triều, từ tháng 5-2021, các hộ dân đã hoàn thiện những thủ tục như: Đo hồ sơ kỹ thuật thửa đất, lập bản vẽ mặt bằng khu tập thể và bản vẽ chỉ giới đường đỏ...

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thắng, ở số nhà 23, ngõ 21 thuộc khu tập thể Nhà máy Cơ khí Giải phóng, dù hồ sơ đã hoàn thiện từ lâu, nhưng đến nay quá trình xin cấp "sổ đỏ" của các hộ dân vẫn chưa có tiến triển đáng kể.

Về việc này, cán bộ địa chính xã Tân Triều Nguyễn Hữu Tâm giải thích, hiện trạng diện tích nhà, đất của 14 hộ dân tại khu tập thể Nhà máy Cơ khí giải phóng phù hợp với quy hoạch khu dân cư, chỉ vài hộ có một phần diện tích nằm vào quy hoạch mở rộng đường. UBND xã đã cơ bản hoàn thiện hồ sơ và đã gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Trì để xin ý kiến về mặt chuyên môn với 1 bộ hồ sơ cụ thể làm mẫu (vì 13 hồ sơ giống nhau về dạng nhà đất). Gần đây, xã đã nhận được ý kiến của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, yêu cầu xã tiếp tục xác định rõ về diện tích tăng thêm so với thời điểm các hộ được thanh lý nhà và thời điểm tăng thêm vì liên quan đến việc xác định nghĩa vụ tài chính của các hộ dân. "Việc này thuộc trách nhiệm của UBND xã, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới", ông Nguyễn Hữu Tâm khẳng định.

Trước sự bức xúc của các hộ dân về việc chậm cấp "sổ đỏ", đại diện UBND xã Tân Triều cho biết, một mặt xã sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ cấp "sổ đỏ" cho người dân. Mặt khác, xã sẽ tổ chức họp với các hộ dân để giải thích cho nhân dân hiểu việc thực hiện quy trình các bước tiếp theo.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 18, Quyết định số 17/2018/QĐ-UBND ngày 6-8-2018 của UBND thành phố Hà Nội: "Trường hợp hiện trạng không còn nhà ở cũ diện cơ quan tự quản (người được phân phối, bố trí sử dụng nhà đã phá dỡ nhà ở cũ để xây dựng lại nhà ở), giao UBND cấp huyện quản lý, làm thủ tục xét cấp giấy chứng nhận theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và thu nghĩa vụ tài chính theo quy định tại Nghị định số 99/2015/NĐ-CP". Như vậy, khi người dân đề nghị được cấp "sổ đỏ",  trách nhiệm thuộc về các cấp chính quyền.

Đề nghị UBND xã Tân Triều và huyện Thanh Trì phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc cấp "sổ đỏ" cho các hộ dân tại khu tập thể Nhà máy Cơ khí giải phóng theo đúng quy định, đồng thời, sớm thông tin đầy đủ đến các hộ dân về quy trình, các bước thực hiện trên tinh thần minh bạch, công khai để người dân hiểu và cùng hợp tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đẩy nhanh tiến độ cấp ''sổ đỏ'' cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.