Tổng thầu đã nhập khẩu, đưa về công trường lắp đặt khoảng 50% khối lượng thiết bị chuyên ngành.
Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng số 12 hạng mục chuyên ngành. Trong đó, gồm đoàn tàu và 11 thiết bị khác: Thu soát vé tự động (AFC), thiết bị công nghệ khu Depot, cung cấp điện (trong đó có 9 chuyên ngành con), ray tiếp xúc, thang cuốn thang máy, điều hòa thông gió, cấp thoát nước và phòng cháy chữa cháy, cảnh báo cháy tự động FAS, điện động lực chiếu sáng, hệ thống thông tin và hệ thống tín hiệu.
Hệ thống thiết bị thông tin được lắp đặt trong các nhà ga. Dựa trên thông tin tín hiệu, các đoàn tàu sẽ cùng tự động tăng tốc và giảm tốc để duy trì khoảng cách ổn định. |
Hiện tại, Tổng thầu đã nhập khẩu và đưa về công trường lắp đặt đạt khoảng 50% khối lượng, hạng mục như: Thông tin, tín hiệu, cung cấp điện, ray tiếp xúc, chiếu sáng... Riêng với tàu, tổng số có 13 đoàn tàu và đã hoàn thành chế tạo, đến nay đã đưa về dự án 3 đoàn. Dự kiến, đến tháng 11-2017, sẽ vận chuyển xong tất cả các đoàn tàu về dự án.
Đặc điểm nổi bật của đường sắt đô thị là ứng dụng công nghệ thông tin tín hiệu tự động trong chỉ huy vận hành hệ thống. Trung tâm điều hành tiếp nhận thông tin qua hệ thống thông tin vô tuyến, hữu tuyến, camera, tín hiệu tự động theo hệ thống thông tin riêng để điều hành.
Các đoàn tàu trên cùng một ray hoạt động theo nguyên lý tự động duy trì khoảng cách an toàn, dựa trên các thông tin tín hiệu tự động, khi tàu này tăng tốc hay giảm tốc bao nhiêu thì tàu đi phía sau cũng tăng, giảm bấy nhiêu. Tàu có chế độ lái tự động, nên khi cần thiết, như đưa tàu về Depot, mới cần người trực tiếp điều khiển.
Ray tiếp xúc (màu vàng) chạy dọc theo đường ray tàu để cung cấp điện năng cho các tàu vận hành. |
Mô hình thiết bị soát vé tàu tự động tại các nhà ga. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.