Thế giới

Cam kết 60 tỷ euro giúp Ukraine tái thiết

Thương Nguyệt 23/06/2023 - 08:31

Ngày 22-6 (giờ địa phương), hội nghị quốc tế về hỗ trợ Ukraine đã kết thúc với cam kết cung cấp 60 tỷ euro để quốc gia này tái thiết đất nước bị xung đột tàn phá.

Tại phiên bế mạc hội nghị quốc tế diễn ra ở thành phố London (Anh), Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết, hội nghị đã công bố khoản viện trợ trị giá 60 tỷ euro cho Ukraine. Động thái này thể hiện cam kết của chính phủ các quốc gia và tổ chức quốc tế đối với mục tiêu hỗ trợ quốc gia Đông Âu trong ngắn hạn và trung hạn.

“Điều này cung cấp cho chúng tôi nguồn hỗ trợ trong trung hạn để mang lại sự ổn định kinh tế vĩ mô cho Ukraine và những nỗ lực hiện tại tập trung khai thác tiềm năng to lớn ở khu vực tư nhân”, Ngoại trưởng Anh James Cleverly nêu rõ.

ukraine.jpg
Khung cảnh đổ nát tại thành phố Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal, quốc gia này đang bắt đầu công cuộc tái thiết đất nước ngay trong năm 2023 thay vì đợi xung đột kết thúc và đang tiến gần hơn đến việc huy động đủ 14,1 tỷ USD cần thiết.

Khoản ngân sách kể trên là mức ước tính ban đầu của Ngân hàng Thế giới (WB) đối với công cuộc tái thiết Ukraine. Về trung hạn, quốc gia này sẽ cần hơn 400 tỷ USD để khôi phục nền kinh tế.

Một trong những mục tiêu chính của hội nghị là thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân bằng cách đưa ra các cơ chế đảm bảo đầu tư vào Ukraine. Gần 500 công ty từ 42 quốc gia đã cam kết thực hiện vai trò đối với kế hoạch tái thiết quốc gia Đông Âu.

Phần lớn trong số 60 tỷ euro đến từ gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro do Liên minh châu Âu (EU) công bố trước hội nghị, với kế hoạch triển khai cho đến năm 2027. Mỹ cũng đã công bố khoản viện trợ 1,3 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Theo Theo AFP
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cam kết 60 tỷ euro giúp Ukraine tái thiết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.