(HNM) - Báo đưa tin một đơn vị nọ đang tổ chức bình chọn
- Tốt chứ sao. Say rượu mới sợ, chứ chọn rượu có chết ai.
- Thì ban đầu em cũng nghĩ như bác, nhưng bà vợ nhà em lại không thông mới chết chứ, cứ kiên quyết phản đối việc chọn rượu làm "quốc hồn, quốc túy".
- Vấn đề là chú cũng nên thoáng một chút. Chuyện bình chọn sản phẩm, danh hiệu và kỷ lục đã quá quen rồi mà. Ngành ngành bầu chọn, nhà nhà bầu chọn, tạo cho được những kỷ lục để quảng bá rầm rầm trên mặt báo thì mới coi là "bằng chị, bằng em". Thế nên thêm một danh hiệu cũng có ai bị ảnh hưởng gì nào. Mà chú có nghe triết lý của dân nhậu chưa. Như này nhé: "Khi tôi uống rượu, tôi cảm thấy hổ thẹn. Nhưng tôi nghĩ đến những người làm việc trong hãng bia rượu, nếu tôi không uống, họ sẽ không có việc làm. Vì thế tôi phải uống để giúp đỡ họ hơn là chỉ nghĩ đến cái gan của mình”.
- Em ngả mũ kính bác. Đúng là bác chửa uống đã say. Cái lý của bà xã nhà em thế này nhé: Thôi thì trong "phong trào" bình chọn, những ý tưởng chọn "quốc bánh", "quốc nhạc"… cũng vẫn bình thường. Nhưng bình chọn "quốc tửu" thì xem ra đã đến độ thái quá. Như thế chả khác gì một sự cổ súy cho uống rượu. Bây giờ, ra đường là thấy người ta nói đến say rượu, uống rượu. Quán bia, quán rượu mọc lên như nấm. Phía sau nó, người ta cũng đã báo động về những hệ lụy, từ tai nạn giao thông, ngộ độc nguy hại sức khỏe, đến những tác động xã hội như bạo lực, tội phạm… Hơn thế, giả dụ chọn được "quốc tửu" rồi thì quảng bá thế nào khi pháp luật hiện hành cấm quảng cáo rượu? Mà bác có biết một cuộc điều tra ở nước Nga, nơi được mệnh danh là xứ sở của rượu Vodka, thì có 62% số nam giới đang độ tuổi lao động chết trong tình trạng "không được tỉnh táo"?
- Biết chứ, nhưng bây giờ người ta đã tổ chức bầu chọn rồi thì tớ với cậu biết làm sao?
- Ừ nhỉ! Thế hóa ra lý của bà xã nhà em thua cái lý… của rượu à?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.