Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách toàn diện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ

Vân Nga| 18/08/2015 06:34

(HNM) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội vừa phát động cuộc thi


Bộ phận “một cửa” của BHXH Hà Nội thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ cho các đơn vị và đối tượng đến giao dịch. Ảnh: Dương Ngọc


Thủ đô có dân số đông, đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN rất lớn. Cụ thể, BHXH thành phố hiện đang quản lý hơn 43.000 đơn vị, thực hiện chính sách và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT bắt buộc cho 1,3 triệu người, giải quyết và giám định trên 5 triệu thẻ BHYT, chi trả hơn 5 triệu người chế độ nghỉ hưu và trợ cấp xã hội… Điều đó cho thấy, lượng công việc của ngành BHXH là rất lớn và vai trò của cải cách TTHC rất quan trọng. Theo thống kê hằng tháng, BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện, thị xã tiếp nhận - giải quyết - trả kết quả tại bộ phận "một cửa" cho trên 110.000 lượt tổ chức, cá nhân đến giao dịch với số lượng trên 550.000 thủ tục hồ sơ hành chính. Vì vậy, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thường xuyên đối diện với tình trạng quá tải. Do đó, bài toán cải cách TTHC luôn được đặt lên hàng đầu.

Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Giám đốc BHXH TP Hà Nội khẳng định: Cải cách TTHC là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết trong việc nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành đối với nhân dân, với người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN. BHXH thành phố đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt toàn hệ thống triển khai công việc một cách hiệu quả, đề cao tính chủ động và sáng tạo. Cụ thể: Nỗ lực tập trung rà soát, cắt giảm TTHC, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, bổ sung hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và phần mềm nghiệp vụ của ngành.

5 năm qua (2011-2015), BHXH thành phố đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn chế độ chính sách, chủ động thực hiện cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và điều hành từng bước phát huy tính hiệu quả. Theo đó, BHXH thành phố xây dựng phần mềm "Một cửa điện tử", phần mềm "Quản lý văn bản và điều hành", nâng cấp trang web thành "Cổng thông tin điện tử"; xây dựng và nâng cấp hệ thống CNTT của BHXH thành phố và BHXH quận, huyện, thị xã. Ngành cũng trang bị mỗi BHXH quận, huyện, thị xã một máy chủ, hệ thống xếp hàng tự động, ki-ốt tra cứu thông tin, thiết bị đọc mã vạch, camera giám sát bộ phận "một cửa" và giám sát an ninh trong cơ quan. Kết quả, giảm đáng kể tỷ lệ hồ sơ chậm muộn từ gần 20% năm 2012 đến nay là dưới 5%, phấn đấu giảm xuống dưới 3% vào cuối năm 2015, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng công chức, viên chức trong từng khâu nghiệp vụ, góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ viên chức trong toàn hệ thống. Ngành cũng triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với nghiệp vụ thu, cấp số thẻ BHYT học sinh, sinh viên năm học 2015-2016. Tính đến nay, có 15.073 đơn vị đăng ký tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp số thẻ, chiếm 35% tổng số đơn vị sử dụng lao động đang quản lý, trong đó 56% (8.445 đơn vị) đã giao dịch. Tổng số lượt giao dịch thành công đã trả kết quả là: 25.476 lượt (giao dịch bán điện tử - chưa có chữ ký số); phối hợp với Sở Y tế triển khai liên thông dữ liệu giữa cơ sở khám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH, tạo cơ sở ứng dụng phần mềm giám định, nâng cao hiệu quả quản lý, thanh toán, khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời, phối hợp với cơ quan thuế tiếp nhận thông tin của cá nhân, đơn vị đang thực hiện việc nộp thuế, cấp mã định danh làm điều kiện thực hiện giao dịch điện tử BHXH, giảm phiền hà.

Ngành cũng nghiên cứu và đưa vào ứng dụng đề tài khoa học "Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tư vấn chế độ, chính sách BHXH, BHYT qua hệ thống tổng đài 1080, hệ thống tin nhắn SMS 1900 565659 và hộp thư thoại 80111068 - VNPT Hà Nội". Đề tài đã được Hội đồng Khoa học BHXH Việt Nam nghiệm thu năm 2013, đánh giá có tính thực tiễn cao và được xếp loại "xuất sắc", được giao tiếp tục nghiên cứu nâng cấp năm 2014.

BHXH thành phố thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) hằng năm và mỗi khi có thay đổi về nhân sự; kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất về công tác CCHC... Với những nỗ lực và quyết tâm của đội ngũ công chức, viên chức, đặc biệt với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND thành phố, sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan. BHXH TP Hà Nội sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu gặt hái những thành công mới, phục vụ ngày càng tốt hơn, tạo niềm tin đối với nhân dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách toàn diện nhằm nâng cao chất lượng phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.