Sức khỏe

Cách điều trị mụn nhọt hiệu quả

Điều dưỡng Nguyễn Thị Nhung 22/10/2023 19:59

Hỏi: Tôi thường bị nóng trong, rất dễ nổi mụn nhọt. Tôi đã sử dụng nhiều loại kem trị mụn, bôi kem nghệ, đắp lá hay cao dán nhưng mụn vỡ ra luôn để lại vết thâm. Xin hỏi bác sĩ về cách điều trị mụn nhọt tại nhà hiệu quả? Đặng Thu Hà (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Đáp: Mụn nhọt có thể gặp ở mọi lứa tuổi, vị trí thường xuất hiện là vùng đầu, mặt, cổ, nách, vai và mông. Nhọt hình thành ngay mí mắt được gọi là mụn lẹo, vùng quanh miệng gọi là đinh râu, còn ở vùng mặt sau của cơ thể như gáy, lưng, mông thì gọi là hậu bối. Mụn nhọt thông thường có thể tiến triển viêm tấy đỏ rồi hóa mủ dần trong vòng 4 - 7 ngày, sau đó vỡ thoát mủ, lành sẹo và tự khỏi. Tuy nhiên, đối với hậu bối, bệnh thường tiến triển nặng nề, sau 2 - 3 ngày bị bệnh thì tổn thương sẽ lan rộng, hóa mủ và tạo thành những ổ áp xe, sau đó chúng có thể vỡ ra, chảy dịch màu trắng hoặc dịch có màu hồng kem, lâu ngày sẽ tiến triển hoại tử tổ chức dưới da lan rộng, đặc biệt là có thể dẫn tới viêm tấy lan tỏa, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí dẫn đến tử vong. Do đó, hậu bối không thể tự khỏi theo cách thay băng gạc thông thường hoặc tự uống thuốc mà cần có sự can thiệp chích rạch dẫn lưu mủ và điều trị theo bác sĩ chuyên khoa.

Khi mụn nhọt xuất hiện, bệnh nhân không được tự ý nặn, hút, chườm nóng, lạnh hoặc đắp lá... vì có thể gây nhiễm trùng nặng hơn, thậm chí nhiễm khuẩn huyết.

Trong trường hợp bệnh nhẹ, không đau nhức, sốt thì có thể đợi vài ngày cho mụn “chín” và tự vỡ, dùng bông y tế vô khuẩn thấm dịch lấy mủ ra ngoài, sau đó rửa lại bằng dung dịch sát khuẩn Betadin hoặc cồn Iod, tránh làm tổn thương thêm vùng vừa được tháo mủ; tuyệt đối không đắp lá, thuốc theo chỉ dẫn của người không có chuyên môn.

Nếu nhọt phát triển to nhanh, đau nhức nhiều thì không thể tự khỏi khi điều trị tại nhà, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Nhung
Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách điều trị mụn nhọt hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.