Điểm nóng

Các vụ tấn công của Israel khiến ít nhất 6 chiến binh Hezbollah thiệt mạng

Theo TTXVN 26/08/2024 - 09:30

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, ngày 25-8 cho biết ít nhất 6 chiến binh Hezbollah đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của lực lượng Không quân nước này ở miền Nam Liban vào sáng sớm cùng ngày.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên sau cuộc pháo kích của Israel xuống Khiam, Liban ngày 23-8-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Hagari cho biết các cuộc không kích của IDF trong tuần qua đã tiêu diệt khoảng 30 chiến binh Hezbollah, bao gồm cả chỉ huy. Riêng trong cuộc tấn công phủ đầu vào sáng 25-8, hơn 100 máy bay chiến đấu Israel đã đồng thời tấn công khoảng 270 địa điểm riêng biệt của Hezbollah ở miền Nam Liban, phá hủy hàng nghìn bệ phóng rocket.

Theo ông Hagari, khoảng 90% mục tiêu bị tấn công là các bệ phóng rocket tầm ngắn vốn được sử dụng để tấn công miền Bắc Israel. Cùng với đó, Israel đã đánh chặn 230 rocket và 20 thiết bị bay không người lái của Hezbollah. Người phát ngôn IDF cũng khẳng định các vụ tấn công của Hezbollah không ảnh hưởng tới các căn cứ quân sự của Israel, trái ngược với tuyên bố của thủ lĩnh Hezbollah, ông Seyyed Hassan Nasrallah, đưa ra trong bài phát biểu trên truyền hình trước đó ít giờ.

Trước đó, ngày 23-8, lực lượng Hezbollah ở Liban xác nhận đã mở đợt tấn công quy mô lớn vào Israel, trong đó phóng 320 tên lửa và thiết bị bay không người lái (UAV) chứa thuốc nổ, nhắm vào các địa điểm quân sự quan trọng sâu trong lãnh thổ của đối phương.

Quân đội Israel thường xuyên đấu súng với lực lượng Hezbollah qua biên giới phía Nam của Liban song song với cuộc chiến ở Gaza, với các cuộc xung đột leo thang gần đây trong bối cảnh lo ngại rằng một cuộc chiến tranh khu vực toàn diện có thể nổ ra.

Cũng trong ngày 25-8, Jordan cảnh báo rằng tình hình leo thang ở miền Nam Liban giữa Hezbollah và Israel có thể gây ra cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jordan Sufian Qudah đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ Liban và tuân thủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để ngăn chặn tình hình leo thang hơn nữa.

Ông Qudah kêu gọi các nỗ lực chung để giảm căng thẳng và bảo vệ khu vực khỏi rơi vào cuộc chiến tranh rộng lớn hơn. Ông Qudah cũng chỉ trích cuộc tấn công của Israel đang diễn ra ở Gaza và việc không đạt được tiến triển hướng tới lệnh ngừng bắn làm tăng nguy cơ xảy ra xung đột khu vực. Đồng thời, đại diện của Jordan cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động quyết liệt để ngăn chặn xung đột ở Gaza, giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo và bảo vệ thường dân Palestine trong khi vẫn duy trì sự ổn định trong khu vực.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các vụ tấn công của Israel khiến ít nhất 6 chiến binh Hezbollah thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.