Thế giới

Các tài sản của Iran chỉ được sử dụng trong những giao dịch không bị trừng phạt

Dương Thuỳ 23/08/2023 - 11:24

Yonhap ngày 23-8 dẫn lời cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết rằng các tài sản của Iran hiện đang bị đóng băng tại các ngân hàng Hàn Quốc sẽ không được chuyển đến Iran, bác bỏ những lo ngại rằng số tiền này có thể được sử dụng để thúc đẩy chương trình vũ khí bất hợp pháp của quốc gia Trung Đông này.

jake.jpg
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan.

Washington trước đó cho biết nước này đang đàm phán với Tehran để chuyển các khoản tiền bị đóng băng từ các ngân hàng Hàn Quốc sang một tài khoản đặc biệt ở Qatar để đổi lấy việc trả tự do cho 5 công dân Mỹ hiện đang bị giam giữ ở Iran.

“Trước hết, chúng tôi sẽ không gửi 6 tỷ USD cho Iran”, ông Sullivan nói khi được hỏi về tài sản của Iran ở Hàn Quốc trong một cuộc họp báo trực tuyến.

“Chúng tôi đang chuyển tiền từ một tài khoản bị hạn chế bên ngoài Iran sang một tài khoản bị hạn chế khác để hoạt động dưới sự giám sát nhằm đảm bảo rằng những khoản tiền đó được sử dụng cho các giao dịch không bị trừng phạt”, ông nói thêm.

Nhận xét của ông Sullivan được đưa ra trong bối cảnh lo ngại rằng số tiền này, một khi được giải phóng, có thể được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động khủng bố hoặc tài trợ cho chương trình hạt nhân bất hợp pháp của Iran.

Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nêu rõ: “Tài khoản của Iran ở các quốc gia khác đã được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ nhân đạo cũng như thực hiện các giao dịch không bị trừng phạt khác. Số tiền này, khi chúng tôi tiếp tục thực hiện quy trình và tiến hành các cuộc đàm phán cũng sẽ phải chịu những hạn chế nghiêm ngặt tương tự".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các tài sản của Iran chỉ được sử dụng trong những giao dịch không bị trừng phạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.