Thế giới

Iran và EU tiếp tục thảo luận về thỏa thuận hạt nhân

Thương Nguyệt 22/06/2023 08:29

Theo Tân Hoa xã, Iran và Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã thảo luận về quá trình khôi phục thỏa thuận hạt nhân được ký kết hồi năm 2015.

Ngày 21-6, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani thông báo đã có cuộc gặp với Phó Giám đốc Chính sách đối ngoại của EU Enrique Mora để thảo luận về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức). Ông Bagheri Kani cũng khẳng định, cuộc gặp ở thành phố Doha (Qatar) diễn ra với tính chất “nghiêm túc và mang tính xây dựng”.

Tại một cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tuyên bố, các cuộc tham vấn ngoại giao và trao đổi thông điệp giữa Iran cùng các bên khác vẫn đang diễn ra.

iran.jpg
Lò phản ứng hạt nhân Bushehr phía Nam thành phố Tehran (Iran). Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 13-6, Thứ trưởng Ngoại giao Iran cũng đã gặp gỡ các đại diện của Pháp, Đức và Anh tại thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để thảo luận về những lợi ích chung và các mối quan tâm song phương.

Văn bản lịch sử giữa Iran và Nhóm P5+1 còn được biết đến với tên gọi “Kế hoạch hành động chung toàn diện” (JCPOA) được ký kết ngày 14-7-2015 sau quá trình đàm phán đầy khó khăn.

Theo thỏa thuận, Iran chấp thuận một số hạn chế nhất định đối với chương trình hạt nhân của quốc gia này để đổi lại việc được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5-2018, trước khi quyết định tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Iran. Trong động thái đáp lại, Tehran đã không tuân thủ các cam kết hạt nhân theo thỏa thuận này.

Các cuộc đàm phán để khôi phục JCPOA bắt đầu vào tháng 4-2021 tại thành phố Vienna (Áo). Bất chấp nhiều vòng đàm phán, không có bước đột phá đáng kể nào đạt được kể từ vòng đàm phán mới nhất hồi tháng 8-2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Iran và EU tiếp tục thảo luận về thỏa thuận hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.