Chuyện đó đây

Các siêu thị Tây Ban Nha khóa dầu ô liu để chống trộm

Kim Phượng 20/11/2023 - 15:43

Theo Reuters ngày 20-11, tại Tây Ban Nha, nước sản xuất dầu ô liu lớn nhất thế giới, các siêu thị đang phải khóa những chai dầu ăn khi giá và nạn trộm cắp gia tăng.

oliu.jpg
Chai dầu ô liu và dầu hướng dương được bảo vệ bằng ổ khóa và dây xích để chống trộm trong siêu thị Tu Super Suma ở Malaga. Ảnh: Reuters

Những chai dầu ô liu nguyên chất loại 1 lít đang được bán với giá 14,5 euro (15,77 USD) tại một số siêu thị, đẩy dầu ô liu vào danh mục sản phẩm được các nhà bán lẻ gắn thẻ "bảo mật", cùng với rượu mạnh, mỹ phẩm và các thiết bị.

Ông Ruben Navarro, Giám đốc điều hành của chuỗi siêu thị Tu Super, gồm 30 cửa hàng ở vùng Andalucia, Tây Ban Nha, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​nạn trộm cắp trong cửa hàng tăng mạnh. Dầu ô liu đã trở thành sản phẩm "lý tưởng" để nhiều đối tượng ăn trộm”.

Giá dầu ô liu tại Tây Ban Nha hiện ở mức 8 euro/lít, tăng 150% trong 2 năm qua khi hạn hán hoành hành ở miền Nam nước này làm ảnh hưởng đến sản lượng ô liu. Ông Navarro cho biết, các băng nhóm tội phạm có tổ chức đang ăn trộm dầu để bán lại.

Từ tháng 9, chuỗi siêu thị Tu Super đã dùng xích khóa những chai dầu ô liu loại 5 lít lại với nhau để chống trộm. “Đó là một biện pháp điên rồ và cực đoan nhưng nó đã có hiệu quả”, ông Navarro nói.

Tu Super không phải là siêu thị duy nhất thắt chặt an ninh. Tại một số siêu thị Carrefour và Auchan ở Madrid, các chai dầu loại 1 lít được gắn thẻ "bảo mật".

STC, một công ty cung cấp giải pháp chống trộm cho các nhà bán lẻ, thiết bị bảo vệ chai dầu ô liu đã tăng gấp 12 lần.

Cảnh sát Tây Ban Nha đã phát hiện các vụ trộm dầu ô liu từ nhiều nhà máy và vào tháng 10 đã bắt giữ 2 đối tượng trong cuộc điều tra vụ trộm 56 tấn dầu ô liu nguyên chất.

Các gia đình ở Tây Ban Nha thường mua dầu ô liu với số lượng lớn để nấu ăn. Theo NielsenIQ, trong số những quốc gia tiêu thụ dầu ô liu lớn nhất thế giới, doanh số bán ở Tây Ban Nha đã giảm 17% trong 12 tháng tính đến tháng 9.

Các biện pháp chống trộm của siêu thị phản ánh sự gia tăng trộm cắp trong cửa hàng trên diện rộng. Tổ chức kinh doanh hàng đầu của Tây Ban Nha - CEOE cho biết, số vụ trộm lặp lại nhắm vào các nhà bán lẻ đã tăng 30% vào năm 2022 và tăng thêm 12% trong năm 2023.

Ở Tây Ban Nha, hành vi trộm đồ có giá trị dưới 400 euro sẽ không bị trừng phạt trừ khi tái phạm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các siêu thị Tây Ban Nha khóa dầu ô liu để chống trộm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.