Du lịch

Ẩm thực Tây Ban Nha

Thái Ly 18/08/2023 - 12:25

Ẩm thực luôn là một trải nghiệm thú vị trong các chuyến du lịch, và khi đến Tây Ban Nha, bạn hãy thử khám phá các món: Súp lạnh Gazpacho, trứng Flamencos, cơm thập cẩm Valencia Paella.

girona3.jpg

Súp lạnh Gazpacho

Gazpacho là món súp lạnh được dùng phổ biến trong bữa ăn mùa hè của người Tây Ban Nha bởi đặc tính mát dịu của nó. Gazpacho được chế biến chủ yếu từ các loại rau củ tươi như dưa chuột, cà chua, ớt chuông cắt nhỏ rồi trộn với tỏi, giấm, dầu olive, một vài loại xốt cùng rau thơm và đem ướp lạnh.

Món súp này thường được ăn kèm với bánh mỳ bơ tỏi hoặc bánh mỳ sấy bơ đường, vừa có thể là món ăn nhẹ vừa có thể là bữa chính vì có thành phần dinh dưỡng cân bằng.

Nhờ cách chế biến đơn giản, giữ nguyên độ tươi ngon của rau củ nên Gazpacho đã vượt ra khỏi quê hương Andalucia để trở thành món ăn được yêu thích tại các nước châu Âu, châu Á và châu Mỹ.

Trứng Flamencos

Người Tây Ban Nha không ăn trứng vào buổi sáng mà chỉ dùng trong bữa trưa hoặc tối. Món trứng Flamencos gồm các nguyên liệu cơ bản như trứng, thịt xông khói, rau, cà chua.

Sau này, để phù hợp với nhiều khẩu vị khác nhau của thực khách nên món này có các “phiên bản” mới bổ sung xúc xích chorizo và morcilla - hai loại xúc xích phổ biến của Tây Ban Nha, cùng hành tây, ớt, tỏi, hạt tiêu, nước xốt cà chua và dùng với migas (bánh mỳ tỏi).

girona4.jpg

Cơm thập cẩm Valencia Paella

Đây là món ăn mang tính đại diện cho vùng Valencia nói riêng và Tây Ban Nha nói chung. Valencia Paella là một trong những món ăn “chậm” được nấu khá công phu, thành phần chính gồm: Gạo Calasparra hoặc Bomba - loại gạo hạt ngắn nhưng hấp thụ nước tốt; nhụy hoa nghệ tây - loại gia vị giúp món ăn có màu vàng đẹp mắt và thơm ngon đặc biệt; ớt bột, dầu olive, đậu, rau cùng các loại hải sản, thịt thỏ, thịt gà...

Đầu tiên, người ta nướng nhụy hoa nghệ tây trên chảo khô để giải phóng dầu thơm, sau đó nghiền và cho vào nước nóng ngâm 15 phút. Tiếp đó là thái thịt thành những miếng vừa ăn, nêm gia vị và chiên trên chảo lớn cho đến khi chín vàng.

Tiếp theo là làm nước xốt sofrito bằng cách đổ hành, tỏi vào cùng một chảo, cho cà chua cắt nhỏ vào và chiên trên lửa lớn thành hỗn hợp sền sệt rồi thêm chorizo, ớt bột, ớt đỏ và hương thảo.

Sau đó là cho gạo vào đảo đều cho đến khi các hạt cơm có độ giòn thì cho đậu Hà Lan cùng nước xốt vào trộn đều, sau đó cho thịt vào và đun nhỏ lửa trong 20 phút.

Cuối cùng, người ta cho mùi tây và vắt nước cốt chanh lên đĩa cơm và thưởng thức sự hòa quyện tinh tế của nhiều loại gia vị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ẩm thực Tây Ban Nha

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.