Thế giới

Các phe phái Palestine ký tuyên bố chấm dứt chia rẽ

Kim Phượng 23/07/2024 - 16:31

Theo truyền thông Trung Quốc, nhiều phe phái Palestine đã đồng ý chấm dứt chia rẽ và tăng cường sự thống nhất của người Palestine khi ký Tuyên bố Bắc Kinh vào sáng 23-7, tại Trung Quốc.

fatah.png
Từ trái sang: Ông Mahmoud Al-Aloul, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Fatah; Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và ông Mussa Abu Marzuk, thành viên cấp cao của Hamas tham dự cuộc họp tại Bắc Kinh vào ngày 23-7. Ảnh: Arabnews

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết, tuyên bố được ký kết tại lễ bế mạc cuộc đối thoại hòa giải giữa các phe phái, tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 21 đến 23-7.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, tổng cộng 14 phe phái Palestine, bao gồm các nhà lãnh đạo của các nhóm đối thủ Fatah và Hamas, đã gặp gỡ giới truyền thông, với sự có mặt của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Hamas và Fatah đã gặp nhau tại Trung Quốc vào tháng 4 để thảo luận về những nỗ lực hòa giải nhằm chấm dứt khoảng 17 năm tranh chấp.

Ngoại trưởng Vương Nghị hoan nghênh thỏa thuận của 14 phe phái Palestine về việc thành lập một "chính phủ hòa giải dân tộc lâm thời" để quản lý Gaza sau chiến tranh.

"Điểm nhấn nổi bật nhất là thỏa thuận thành lập chính phủ hòa giải dân tộc lâm thời xoay quanh việc quản lý Gaza sau chiến tranh”, ông Vương Nghị cho biết sau khi các phe phái ký kết Tuyên bố Bắc Kinh.

Trung Quốc đã đóng vai trò trung gian trong cuộc xung đột vốn đã trở nên phức tạp hơn do sự cạnh tranh gay gắt giữa Hamas, lực lượng điều hành Dải Gaza và Fatah, lực lượng kiểm soát một phần Bờ Tây bị chiếm đóng .

Israel tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi tiêu diệt được Hamas. Các cường quốc thế giới bao gồm cả Mỹ, quốc gia hậu thuẫn chính cho Israel, đã đưa ra các kịch bản cho việc quản lý Gaza sau khi chiến tranh kết thúc.

Cả Israel và Mỹ đều sẽ không chấp thuận bất kỳ kế hoạch hậu chiến nào có sự tham gia của Hamas, lực lượng bị Washington coi là một tổ chức khủng bố.

Chưa rõ liệu thỏa thuận được công bố tại Bắc Kinh hôm nay có thể duy trì được hay không. Quan chức Fatah Mahmoud al-Aloul cảm ơn Trung Quốc vì "sự ủng hộ không ngừng" của nước này đối với sự nghiệp của người Palestine.

Theo ông Vương Nghị, cuộc họp còn có sự tham dự của các đặc phái viên từ Ai Cập, Algeria và Nga. Ai Cập, quốc gia láng giềng của Israel và Gaza, đóng vai trò trung gian quan trọng trong cuộc xung đột. Algeria là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đã soạn thảo các nghị quyết về chiến tranh.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh mong muốn "đóng vai trò xây dựng trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định ở Trung Đông". Ông cũng kêu gọi một "lệnh ngừng bắn toàn diện, lâu dài và bền vững", cũng như những nỗ lực thúc đẩy quyền tự chủ của người Palestine và sự công nhận hoàn toàn về nhà nước Palestine tại Liên hợp quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các phe phái Palestine ký tuyên bố chấm dứt chia rẽ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.