Xe++

Năm 2023 - bước ngoặt phát triển của xe hybrid tại Việt Nam

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 27/11/2023 - 19:51

Năm 2023 đánh dấu giai đoạn xe hybrid (HEV) thực sự cất cánh tại Việt Nam sau một thời gian dài trầm lặng, với những gương mặt đại diện phủ kín mọi phân khúc, chủng loại ô tô ăn khách.

lnh09402.jpg
Honda CR-V là mẫu xe phổ biến mới nhất tại Việt Nam chuyển sang sử dụng hệ truyền động xăng - điện.

Thực tế, xe hybrid không phải điều quá mới mẻ với người tiêu dùng trong nước, khi những cái tên đầu tiên đã xuất hiện từ hơn một thập kỷ trước, mà nổi bật có thể kể tới BMW i8, Lexus RX 400h hay LS 600h. Từ năm 2010, Mercedes-Benz cũng đã bán mẫu hybrid đầu tiên là S400.

Tuy nhiên, làn sóng xe hybrid trong nước thực sự bắt đầu khi Toyota đưa Corolla Cross 1.8HEV về nước vào năm 2020. Kể từ thời điểm này, hàng loạt hãng xe đã bổ sung xe hybrid vào danh mục sản phẩm, và xe hybrid không còn là “đặc quyền” của các thương hiệu hạng sang. Riêng trong năm 2022, thị trường đã đón nhận Toyota Camry 2.5HV, Suzuki Ertiga Hybrid, Nissan Kicks, cùng Kia Sorento HEV và PHEV…

Tuy nhiên, năm 2023 thực sự đặc biệt khi chứng kiến hầu như mọi mẫu xe ra mắt đều có phiên bản hybrid, từ tới Hyundai Santa Fe HEV hồi đầu năm, cho tới Toyota Yaris Cross HEV, Toyota Innova Cross HEV, Toyota Alphard HEV.

Cùng trong khoảng thời gian này, nhiều hãng xe sang và siêu xe cũng bổ sung xe hybrid vào danh mục sản phẩm tại thị trường Việt Nam như: Bentley Flying Spur Hybrid, Ferrari 296 GTB / Purosangue hay McLaren Artura. BMW XM, mẫu xe đắt đỏ nhất của BMW vừa ra mắt Việt Nam hồi giữa tháng này, cũng dùng hệ truyền động hybrid.

nam00703.jpg
Siêu xe hybrid McLaren Artura gây ấn tượng với công suất tổng xăng - điện đạt 680 mã lực khi ra mắt tại Việt Nam hồi tháng 6.

Thậm chí, nhiều thương hiệu lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam trong năm nay cũng chọn xe hybrid làm tiên phong, càng cho thấy tầm ảnh hưởng của dòng sản phẩm này. Hãng xe Trung Quốc GWM gây sốc khi chào sân bằng sản phẩm duy nhất là Haval H6 hybrid.

Sự đổ bộ ồ ạt của xe hybrid dẫn tới việc các biến thể hybrid giờ đây góp mặt ở phần lớn các loại xe bán ra ở thị trường trong nước, thậm chí áp đảo trong một số phân khúc như crossover đô thị. Gương mặt mới nhất gia nhập nhóm này là Honda CR-V e:HEV hồi cuối tháng 10 (giá 1,259 tỷ đồng). Xe sử dụng động cơ xăng 2.0L (146 mã lực) kết hợp hai mô tơ điện, cho tổng công suất lên tới 204 mã lực.

Ở nhóm xe sang, biến thể hybrid cũng tràn ngập. Volvo hiện phân phối hai dòng xe hybrid sạc ngoài là XC60 Recharge và XC90 Recharge, trong khi đa số xe Lexus đều đã có phiên bản hybrid như NX 350h, RX 500h, LS 500h, IS 300h và ES 300h.

Lý giải sức tiến mãnh liệt của trào lưu mới, các ý kiến chuyên môn chỉ ra một số lý do. Trước hết, đó là những ưu việt của xe hybrid so với các loại xe chỉ sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, như tiết kiệm nhiên liệu (có thể tới 40%); không ồn, không khí thải khi di chuyển chậm trong hầm, nhà hay nơi đông người; công suất vận hành cao; nhiều tính năng mới…

Yếu tố thứ hai – quan trọng hơn – là thời gian hiện diện của xe hybrid tại Việt Nam đã đủ dài để xoá đi tâm lý e ngại về độ bền linh kiện hay tuổi thọ pin. Một số kĩ thuật viên ở các gara cho biết, hầu hết các xe hybrid thế hệ đầu tại Việt Nam (tới nay cũng trên 10 năm vận hành) vẫn chủ yếu hỏng hóc các bộ phận cơ học truyền thống. Trong khi đó, sự hiện diện của công nghệ điện hoá góp phần hạn chế hao mòn, giúp tuổi thọ linh kiện ô tô truyền thống gia tăng đáng kể, đồng nghĩa giảm chi phí sử dụng trong dài hạn.

lnh09718.jpg
Các thực nghiệm ngay tại Việt Nam cho thấy, công nghệ hybrid trong nhiều tình huống di chuyển có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu tới 40% so với việc sử dụng thuần động cơ xăng.

Thứ ba, xe hybrid giờ đây đã có mức giá dễ tiếp cận hơn so với túi tiền người tiêu dùng Việt Nam. Honda CR-V e: HEV có giá chỉ ngang ngửa phiên bản xăng cùng tuỳ chọn, trong khi Hyundai Santa Fe HEV đắt hơn bản xăng cao nhất khoảng 100 triệu đồng – không phải là con số quá lớn với phân khúc xe trên 1 tỷ đồng. Công nghệ hybrid cũng có mặt trên nhiều mẫu xe giá rẻ, là điều rất khác so với cách đây chỉ vài năm.

Yếu tố cuối cùng, nhưng rất quan trọng, là trào lưu “sống xanh” đang ngày càng được ưa chuộng và coi trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2023 - bước ngoặt phát triển của xe hybrid tại Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.