Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà sản xuất bán dẫn thua lỗ kỷ lục

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 29/04/2023 08:21

(HNMO) - Các nhà sản xuất bán dẫn hàng đầu thế giới như Intel, Samsung… đều ghi nhận kết quả kinh doanh tồi tệ chưa từng thấy trong quý đầu năm.

Samsung kỳ vọng doanh thu từ bộ nhớ sẽ vực dậy lợi nhuận trong những tháng tới.

Mới nhất, Intel ngày 29-4 (giờ Việt Nam) cho biết đã lỗ 2,8 tỷ USD trong ba tháng đầu năm. Đây là kết quả làm ăn tồi tệ nhất mà hãng từng ghi nhận. Doanh thu trong quý I-2023 đạt 11,7 tỷ USD, thấp hơn 36% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng là mức suy giảm chưa từng thấy trong lịch sử 55 năm tồn tại của Intel. Tương ứng, lợi nhuận ròng trong quý I-2023 giảm từ 50,4% xuống còn 34,2%.  

Trong khi đó, tập đoàn Samsung cho biết đã thu về 47,5 tỷ USD trong quý đầu năm, nhưng lợi nhuận ròng chỉ đạt khoảng 477 triệu USD, suy giảm tới 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức lợi nhuận thấp nhất trong 14 năm qua. Nguyên nhân chính của con số kỳ lạ này là bộ phận DS (chịu trách nhiệm sản xuất bán dẫn và màn hình) – vốn là một trụ cột doanh thu - ghi nhận lỗ chưa từng thấy, “âm” tới 3,4 tỷ USD trên tổng doanh thu 10,2 tỷ USD trong ba tháng đầu năm. 

Trong khi đó, thống kê ban đầu cho thấy doanh thu quý đầu năm của AMD vào khoảng 5,3 tỷ USD, thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Về phần mình, Qualcomm dự kiến doanh thu cùng kỳ sẽ giảm 18,7%. Những tên tuổi này sẽ công bố báo cáo chi tiết hơn trong những ngày tới.

Theo các hãng sản xuất bán dẫn, nguyên nhân chính của tình trạng kinh doanh ảm đạm là bởi nhu cầu thị trường suy giảm đột ngột. 

Với AMD, lý do suy giảm doanh thu còn bởi hãng này đối mặt sức ép cạnh tranh quá lớn trên thị trường trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ máy tính giai đoạn đầu năm suy giảm. Việc mở rộng danh sách đối tác sản xuất thành phẩm, tập trung vào các bộ xử lý EPYC, Radeon, Ryzen được kỳ vọng sẽ cải thiện tình hình làm ăn của AMD giai đoạn tiếp theo. 

Intel đang đặt cược lớn vào lĩnh vực card đồ họa rời.

Về phần mình, Intel chứng kiến việc kinh doanh đặc biệt trì trệ trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (DCAI), bởi nhu cầu đối với bộ vi xử lý máy chủ x86 giảm mạnh trên toàn cầu. Các đối tác lớn như Amazon, Facebook… có xu hướng chuyển sang sử dụng vi xử lý ARM. Trong khi đó, mảng sản phẩm card màn hình rời vốn đặt nhiều kỳ vọng vẫn đang ngốn những khoản đầu tư khổng lồ. 

Nhìn về tương lai, giới chuyên môn cho rằng tình hình quý II-2023 sẽ khởi sắc nhưng không đáng kể. Samsung dự báo, một lĩnh vực có thể mang lại nguồn thu lớn là sản xuất chip nhớ, trong bối cảnh các doanh nghiệp dữ liệu quy mô lớn đầu tư nâng cấp máy chủ. Trong khi đó, Intel vẫn tin tưởng sẽ có những kết quả khả quan bước đầu trong nỗ lực lấn sân thị trường card đồ hoạ nhờ các bộ xử lý đồ hoạ (GPU) thế hệ thứ hai và thứ ba (tên mã Battlemage và Celestial). 

Xa hơn, nửa sau năm 2023 được kỳ vọng sẽ sáng sủa hơn khi thị trường tiêu dùng bước vào chu kỳ mua sắm mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà sản xuất bán dẫn thua lỗ kỷ lục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.